Thai Press article for Issue 15 February 2010

ตื่นเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 มาก็ตกใจ เพราะข่าวหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับ รวมทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ประโคมข่าวเกี่ยวกับการตัดสินใจอย่างกระทันหันของ รัฐบาลออสเตรเลีย ในการ ตัดวีซ่าร่วม 20,000 ตัว และถอนรายการอาชีพที่ขาดแคลนที่เรียกว่า MODL (Migration Occupation in Demand List) ซึ่งเคยให้แต้มแก่ผู้ยื่นวีซ่าทักษะ (skilled visas) ถึง 15-20 แต้ม รวมถึงการเสนอโครงการตัดอาชีพหลายๆสายออกจาก Skilled Occupations List (SOL) ใหม่ที่กำลังจะมีการประกาศใช้ตอนกลางปี 2010 ที่เน้นอาชีพในสายที่ออสเตรเลียขาดแคลนอย่างแท้จริง มีการเสนอให้ยกเลิก CSL การเปลี่ยนลำดับ Priority Processing ตามลำดับความสำคัญของอาชีพและวีซ่า การทบทวนระบบการนับแต้มสำหรับวีซ่าทักษะ (GSM) สดๆ ร้อนๆ จากข่าวที่เพิ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงยกใหญ่สำหรับนักเรียนที่เรียนจบสายอาชีวะ (trade) จาก TRA (Trade Recognition Authority) เมื่อ 1 January 2010 ทำให้ เกิดข้อกังขาในใจว่า จู่ๆ มีการประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายการรับคนเข้าเมืองโดยไม่มีการบอกให้รู้ล่วง หน้าอย่างนี้ เป็นเพราะผลกระทบจากเศรษฐกิจจริงหรือเป็นเพราะผลทางการเมืองกันแน่ เพราะนี่ก็ใกล้เลือกตั้งเต็มทน รัฐบาลต้องการเรียกคะแนนเสียงนิยมจากประชาชนหรือเปล่าเนี่ยะ?

ขอสรุปการ เปลี่ยนแปลงคร่าวๆ ดังนี้ ตามด้วยวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามความเห็นของคุณหมอวีซ่านะคะ

  1. อิมมิเกรชั่นจะส่งคืนใบสมัครวีซ่าทักษะ (GSM) ที่ยื่นเข้ามาจากต่างประเทศ (offshore) ก่อนวันที่ 1 กันยายน 2007 ประมาณ 20,000 คน โดยจะคืนค่ายื่นเรื่องให้เบ็ดเสร็จ – ท่านรัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองฯ (DIAC) คือ Hon. Chris Evans ได้ประกาศการตัดสินใจครั้งนี้โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 39 ของ Migration Act 1958 โดยให้เหตุผลว่าใบสมัครที่รับเข้ามามีจำนวนเกินโควต้าแล้ว ที่เหลือรัฐฯจึงจะไม่มีการพิจารณาต่อและจะส่งใบสมัครพร้อมค่ายื่นเรื่องคืน ไปให้กับผู้สมัครทั้งหมด (ซึ่งรวมเรื่องที่ค้างกันอยู่ที่ MRT ด้วย) – ท่านผู้อ่านต้องเข้าใจนะคะว่า ข้อนี้ใช้กับใบสมัครที่ยื่นตรงมาจากต่างประเทศหรือประเภท offshore เท่านั้น สำหรับนักศึกษาที่เรียนจบจากออสเตรเลียและยื่นแบบ onshore จะไม่ได้รับผลกระทบนะคะ
  2. ยกเลิก MODL (Migration Occupation in Demand List) หรือรายการอาชีพที่(เคย)เป็นที่ต้องการของออสเตรเลีย โดยที่ผ่านมาผู้ยื่นวีซ่าทักษะที่มีประสบการณ์ทำงาน 1 ปี ในสายอาชีพที่ตนเสนอสามารถเรียกแต้มได้ถึง 15-20 แต้ม จากรายการ MODL นับตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 เป็นต้นไป MODL ถูกถอนออกเสียแล้ว แต่การถอน MODL จะไม่มีผลกระทบต่อผู้ยื่นที่ :
    • ถือวีซ่า 485 (Skilled Graduate) หรือได้ยื่นเรื่อง 485 ไว้แล้ว และต้องรอยื่นวีซ่าถาวรอยู่ (ทั้งแบบ permanent และ provisional)
    • ผู้ที่ได้ยื่นใบสมัคร GSM ไว้ก่อนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 ก็ถือว่าโชคดีไป เพราะจะไม่ได้รับผลกระทบจากการถอน MODL ครั้งนี้
    • คุณหมอวีซ่าอยากให้ท่านผู้อ่านเข้าใจซักนิดว่า Legislative Instrument ที่ใช้ประกาศยกเลิก MODL ครั้งนี้ ยังได้ระบุไว้อีกว่า จะมีการออก MODL ใหม่ ซึ่งมีอาชีพเหมือนใน MODL เก่าทุกอย่างสำหรับผู้ที่กำลังจะยื่นวีซ่า 885, 886 และ 487 ที่ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 ถือวีซ่า sc 485 (Skilled Graduate) หรือได้ยื่นใบสมัคร 485 เข้าไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตัดสินใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บุคคลกลุ่มนี้จะต้องยื่นวีซ่าภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2012
  3. 3. กลางปี 2010 จะมีการประกาศใช้รายการอาชีพ จาก (Skilled Occupations List –SOL) ใหม่ โดยจะรวม MODL กับ CSL เข้าไว้เป็น List เดียวกันทั้งหมด สำหรับ List ใหม่นี้จะไม่ apply กับผู้ขอ GSM ที่ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 :
    • ถือวีซ่า sc 485 (Skilled Graduate) หรือกำลังรอการตัดสินใจขอวีซ่า 485 แต่ยังไม่ได้ยื่นเรื่องวีซ่าถาวร (permanent GSM)
    • โดยกลุ่มนี้จะต้องยื่น GSM ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2012 จึงจะสามารถใช้อาชีพใน SOL ใบเก่าได้
    • ผู้ที่ได้ยื่น GSM เข้าไปแล้ว กำลังรอการตดสินใจจากอิมฯ
    • อีกประเภทหนึ่งที่ท่านผู้อ่านพึง รับทราบก็คือ ผู้ที่ยังถือวีซ่านักเรียน sc 572, 573 และ 574 ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 ก็ยังสามารถยื่นเสนออาชีพตาม SOL List เก่าได้อยู่ในการยื่นขอวีซ่า sc 485 แต่ที่ต้องระวังก็คือ พอถึงตอนข้ามฝั่งไปเป็น sc 885 (แบบถาวร) นักเรียนกลุ่มนี้ก็จะต้องเสนออาชีพใน SOL ใหม่อยู่ดีนะคะ
      อย่างไรก็ตามรัฐบาลให้สิทธิ์ State และ Territory governments ในการเสนออาชีพที่ไม่มีลงไว้ใน SOL ใบใหม่ได้
  4. 4. เปลี่ยน ลำดับความสำคัญทางการพิจารณาวีซ่าทักษะ (Priority Processing) ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 ได้ดังนี้
    1. ลำดับที่ 1: ENS กับ RSMS คือผู้มีนายจ้างสปอนเซอร์จะได้รับการพิจารณามาเป็นอันดับที่หนึ่ง
    2. ลำดับที่ 2: ใบสมัครที่เสนอโดยรัฐบาล State / Territory ภายใต้โครงการ “State Migration Plan Agree to the Provision”
    3. ลำดับที่ 3: อาชีพใน CSL ที่เสนอโดยรัฐบาล State / Territory
    4. ลำดับที่ 4: อาชีพใน CSL
    5. ลำดับที่ 5: อาชีพที่ไม่ได้อยู่ใน CSL ที่เสนอโดยรัฐบาล State / Territory
    6. ลำดับที่ 6: อาชีพใน MODL
    7. ลำดับที่ 7: อาชีพอื่นๆ ที่เหลือ
  5. จะมีการ ยกเลิก CSL ณ เวลาที่ประกาศใช้ SOL ใบใหม่ ตอนกลางปี 2010 พร้อมทั้งมีการปรับเปลี่ยน Priority Processing List ใหม่
  6. จะมีการทบทวนระบบการจ่ายแต้มสำหรับวีซ่าทักษะ GSM ใหม่ โดยอาจมีการพิจารณาความเหมาะสมในหัวข้อต่างๆ กัน
    • บางอาชีพควรได้รับแต้มสูงกว่าไหม
    • ควรมีการเปลี่ยนแปลงแต้มอายุไหม
    • ควรให้แต้มแก่ผู้ที่จบจากมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ จากต่างประเทศไหม
    • ควรให้แต้มกับการงานอย่างไร
    • ควรให้แต้มพิเศษแก่ผู้ที่มีภาษาอังกฤดีเด่นไหม เป็นต้น
  7. สำหรับนักศึกษานานาชาติที่กำลังเรียนอยู่ในออสเตรเลีย ท่านรัฐมนตรีฯ ได้แถลงไว้ว่า หากสายที่ท่านเรียนจบมาไม่ได้อยู่ใน SOL ใบใหม่ ท่านก็ยังมีเวลาถึงสิ้นปี 2012 ในการขอวีซ่า sc 485 ซึ่งมีอายุถึง 18 เดือนให้ไปทำงานหาประสบการณ์งานและพยายามหานายจ้างสปอนเซอร์อาชีพในแนวใหม่ ที่ตรงตามความต้องการของออสเตรเลีย ซึ่งอาจมีการเน้นไปในทางด้านการแพทย์, สาธารณสุข, วิศวกรฯ, และการทำเหมือง เป็นต้น แต่ก็ต้องรอฟังตอนเดือน เมษายน 2010 จึงจะเห็นโครงร่างของ SOL ใหม่ออกมาประกาศใช้กันนะคะ
  8. ข่าวดีที่คุณหมอวีซ่าอยาก share กับนักเรียนที่จบสาย trade มา (cook, hairdresser etc) และได้ทำ TRA assessment มาเรียบร้อยตามกฎเก่า คือ Certificate III + 900 ชม. จะไม่ต้องมีการทำ Job Ready Test (JRT) ประหยัดไป $4,550 จัดว่าเป็นข่าวดีนะคะ
  9. มองไปในอนาคต – จะเห็นได้ว่าแนวนโยบายของรัฐบาล ออสเตรเลียจะคล้ายๆ กับของรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่จะมีการเน้นประสบการณ์ทำงาน และมีนายจ้างสปอนเซอร์ มาเป็นหลัก คิดง่ายๆว่าในการสร้างความเจริญ เติบโตให้กับเศรษฐกิจของ ชาติ มีคนทำงานก็เท่ากับมีคนจ่ายภาษี รัฐบาลก็จะได้มีเงินเข้าคลังเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวจริงไหมคะ?
มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: