October 2010

ในที่สุดนายกหญิง Julia Gillard ก็ได้จัดตั้งรัฐบาลพรรคแรงงานจนสำเร็จ หลังการต่อรองเจรจาอย่างสุดเหวี่ยงกับพรรคอิสระ จนได้คะแนนเสียงสนับสนุนมาเพิ่มอีก 2 เสียง เพื่อประทังชีวิตของพรรคแรงงานไว้ สื่อต่างๆได้ลงความเห็นว่า การชนะอย่างฉุดเฉียวเสียวหลุดแบบนี้ ความเสี่ยงที่ตามมาก็คือ พรรคแรงงานจะสามารถอยู่รอดไปได้อีก 3 ปีข้างหน้าไหม ยิ่งพรรคฝ่ายค้านคอยจ้องอยากชวนท้าทายอยู่ แต่ที่ไม่ทราบอย่างแน่ชัดในเชิงปฏิบัติก็คือ ท่านนายกหญิงได้ไปสัญญาอะไรไว้เกี่ยวกับการส่งเสริมการศึกษาในเขตชนบท (regional) ที่พรรคอิสระทั้ง 2 พรรคเป็นตัวแทนอยู่ โดยจะยกเงินจำนวนถึง $500 ล้านจากกองทุนการศึกษา (education Investment Fund) ให้กับ regional Australia พร้อมอีก $10 พันล้านเหรียญไปใช้ปรับปรุงเรื่องสาธารณะสุขและเรื่องอื่นๆในอีก 4 ปี ข้างหน้า สำหรับทางด้านนักศึกษานานาชาติที่มีจำนวนลดลงอย่างฮวบฮาบนั้น ทางสมาคม International Education Association ก็ได้ออกมาตักเตือนว่า ตามแนวโน้มในปัจจุบันที่เป็นอยู่ จะมีนักเรียนนานาชาติเพียงกว่า 500,000 คน สมัครลงเรียนในปี 2011 ซึ่งลดลงกว่าปีที่แล้วถึง 630,000 คน แปลว่า จะมีประชากรชาวออสซี่ตกงานถึง 35,000 คน อย่างที่คุณหมอวีซ่าเคยลงความเห็นไปว่า วีซ่านักเรียนผ่านยากผ่านเย็น ก็เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่สนับสนุนให้นักเรียนนานาชาติ (ที่ไม่มีเจตนาจะมาเรียนจริงๆ) เข้าประเทศเขาเลย ก็น่าติดตามดูนะคะว่า รายได้ $18 พันล้าน ที่ได้จากอุตสาหกรรมการศึกษาจะหดลงไปเหลือสักเท่าไรภายใต้การนำของพรรคแรงงานครั้งนี้

พอเข้าเรื่องของวีซ่า ก็อดไม่ได้ที่จะแจ้งให้ท่านผู้อ่านที่อาจจะตกข่าวทราบกันว่า รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองท่านเก่าคือ Chris Evans ที่มีบทบาทในการตัดวีซ่าทักษะ ตัดวีซ่านักเรียน และสั่งยกเลิกคืนใบสมัครของผู้สมัครวีซ่าเป็นหมื่นๆ โดยไม่ให้เข้าประเทศนั้น ตอนนี้ก็ได้ถูกย้ายไปอยู่กระทรวง Jobs, Skills and Workplace Relations และได้มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองท่านใหม่คือ ท่าน Chris Bowen ที่จบเศรษฐศาสตร์มาจาก University of Sydney และเคยได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีของ Fairfield มาก่อนในปี 1998-1999 และเป็นประธานของ Western Sydney Regional Organisation of Councils ในปี 2000-2002 อ่านจากประวัติท่านก็เป็นคนพื้นบ้านค่อนข้างลงดิน ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะไม่เคี่ยวเรื่องวีซ่าเท่ากับรัฐมนตรีที่เพิ่งถูกย้ายไปนะคะ ดูจากการให้สัมภาษณ์ในรายการ 7.30 Report ช่อง ABC หลังท่านรับตำแหน่งไปเพียงประมาณ 4 ชั่วโมง ก็เหมือนท่านจะให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องชาวอพยพที่แอบหนีเข้ามาทางเรือพอสมควร ส่วนวีซ่าตัวอื่นๆยังไม่เห็นท่านเกริ่นถึง แต่ทางสมาคม Migration Institute of Australia ก็ว่องไวต่อการเขียนจดหมายถึงท่านรัฐมนตรี Chris Bowen เพื่อเชิญชวนให้ท่านตอบสนองต่อปัญหาที่ตกค้างๆ ไว้ตั้งแต่สมัยที่รัฐมนตรีท่านเก่ายังดำรงตำแหน่งอยู่ ได้แก่ :

  1. ขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ยื่นวีซ่าทักษะ (GSM) เนื่องจากมีผู้ยื่นประมาณ อีก 140,000 คนที่ยังตกค้างอยู่ในระบบที่ยังไม่ได้รับการพิจารณา อันเป็นผลต่อเนื่องมาจากนโยบายที่ไม่มีความแน่นอนของรัฐมนตรีฯท่านเก่า จากการเปลี่ยนแปลงข้อต่างๆอย่างรุนแรงโดยไม่เคยมีการปรึกษาหารือกับกลุ่มชนที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมหาศาล รวมทั้งการประกาศ “Capping and Ceasing” จำนวนวีซ่าถึง 5,400 ตัว จาก offshore GSM เมื่อเดือน July 2010 ที่ผ่านมา เป็นผลให้ผู้ยื่นจำนวนถึง 11,500 ต้องพบกับความผิดหวัง ทั้งๆที่มีการยื่นเอกสารทุกอย่างๆ ถูกต้องตามกฏหมายของประเทศออสเตรเลีย
  2. ขอให้ยกเลิกกฏหมายและนโยบายเกี่ยวกับการ Cap and Cease เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจเกินเหตุในการยกเลิกวีซ่าทั้งๆที่ผู้คนได้เสียเงินเสียทองยื่นวีซ่าเข้าไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เป็นการทำลายความหวังความตั้งใจของผู้คนที่จะอพยพเข้ามาอยู่ในออสเตรเลียอย่างสิ้นเชิง
  3. ความล้มเหลวของอุตสาหกรรมนักศึกษานานาชาติ -การที่รัฐมนตรีท่านเก่าได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงกฏหมายขอวีซ่าทักษะ (GSM) อย่างกระทันหันโดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้านั้น ได้ส่งผลกระทบถึงอนาคตอันไม่แน่นอนของนักศึกษานานาชาติ จำนวนนับหมื่นๆ คน จนโยงไปสู่ปัญหาความไม่แน่นอนทางการเงิน ปัญหากีดกันผิวและความรุนแรง ตลอดจนความล้มเหลวของตลาดนักศึกษานานาชาติ – มีการเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียให้ความเป็นธรรมแก่นักศึกษานานาชาติ เพื่อรักษาชื่อเสียง สภาวะเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
  4. เรียกร้องให้ทางท่านรัฐมนตรีฯ ทำการ process เรื่องของผู้ลี้ภัย (Asylum Seekers) ภายในประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากผู้ลี้ภัยทั้งหลายถือ เป็นหนึ่งในโครงการที่ทำเพื่อมนุษยธรรมเพื่อชาวโลก และจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา บุคคลเหล่านี้ ก็ล้วนมีส่วนในการสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ และสังคมให้กับประเทศ จึงไม่น่าไปส่งเขากลับอะไรทำนองนั้น
    ท่านผู้อ่านจะเห็นด้วยกับคุณหมอวีซ่าหรือไม่ว่า ทุกอย่างในโลกนี้ต้องมีความสมดุลย์ เมื่อนโยบายเกิดเคี่ยวจนเกินไป ก็จะไปกระทบหลายๆสิ่งให้เกิดความไม่แน่นอน แต่ที่แน่ๆคือ พวกเราสมาชิก Migration agents ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อผู้ขอวีซ่าน้องๆ ไม่ได้รับความยุติธรรม พวกเราก็ได้แต่ช่วยกันออกเสียงออกแรง fight ให้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ก็ต้องรอดูผลงานทางรัฐมนตรีท่านใหม่ต่อไปนะคะ

ช่วงนี้คุณหมอวีซ่าอยู่เมืองไทย เร็วๆนี้ก็เริ่มมีกิจกรรมชุมนุมชาวเสื้อสีโน้นสีนี้ขึ้นอีกแล้ว แต่ก็เห็นไม่ได้รุนแรงกว่าครั้งก่อน เสียดายที่เศรษฐกิจบ้านเราก็คงจะต้องถดถอยลงไปอีกหลายขั้นบันได เพราะความไม่ปรองดองไม่สามัคคีของพี่น้องชาวไทยด้วยกันเรื่องในทำนองเดียวกันนี้ เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ระดับประเทศตลอดจนชาวบ้านธรรมดาจนจะกลายเป็นประเพณีไทยไปแล้วหรือไงก็ไม่ทราบ ช่วงนี้เศรษฐกิจเพื่อนบ้านของเราทั้ง เขมร ญวน ลาว (ไม่ต้องเกริ่นถึงประเทศจีนเลย) ต่างรุดหน้าเกินเราไปกันหมดแล้ว เพราะพวกเรามัวแต่ตีกันเอง ขอให้พี่น้องคนไทยเรารักและสามัคคีกันไว้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับ “พ่อของแผ่นดิน” ที่เรารักยิ่งเถอะนะคะ!

ขอจบด้วยการแจ้งข่าวให้น้องๆบอกต่อเพื่อนฝูงญาติมิตรที่เมืองไทยที่อยากเรียนต่อออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และอเมริกา และที่อยากได้ฟังและเข้าใจข้อมูลวีซ่าที่ถูกต้องให้มาร่วมงาน “CP International Education Fair 2010” ที่จะจัดขึ้นที่โรงแรมปทุมวันปริ้นเซส มาบุญครอง ในวันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม 2010 นี้ ตั้งแต่เวลา 10:00-18.00 น. รับข้อมูลเพียบและฟังสัมมนามันส์สุดๆ สมัครเรียนฟรี และชิงโทรศัพท์ Blackberry กันในงาน อย่าพลาดเด็ดขาด แล้วไว้พบกันในวันงานนะคะ

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: