20 June 2011

ครั้งที่แล้วคุณหมอวีซ่าได้กล่าวถึงแนวโน้มของวีซ่านักเรียนในประเทศออสเตรเลีย และระบบการคัดเลือกผู้สมัครวีซ่าถาวร (skilled visa) แบบใหม่ นั่นก็คือ “SkillSelect” ด้วยระบบ EOI (An Expression of Interest) ก่อนอื่นคุณหมอวีซ่าต้องขอบอกว่าสองเรื่องนี้นี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างเห็นได้ชัดเจน ในปัจจุบันน้องๆจะเห็นว่าการขอ วีซ่านักเรียนมายังออสเตรเลียนั้นเป็นเรื่องที่ขอกันได้ยากเย็นมาก ใครได้วีซ่านักเรียนจากไทยมาสมัยนี้เรียกว่าถูกล๊อตตารี่ก็ว่าได้นะคะ เช่นเดียวกับการขอวีซ่าทักษะภายใต้ New Points Test ที่ทางรัฐบาลจะเริ่มกำหนดใช้ในวันที่ 1 July 2011 นี้นั้น ก็มีผลโยงไปถึงระบบ SkillSelect ที่จะประกาศใช้ใน 1 July 2012 อีกหนึ่งปีต่อมา วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบ SkillSelect เพื่อต้อนรับรูปแบบใหม่ของ New Points Test ไม่กี่วันข้างหน้านี้

ขั้นตอนแรก – ผู้สมัครที่สนใจให้สมัครไปทางออนไลน์ ผู้สมัครจะต้องเลือกว่าสนใจสมัครวีซ่าประเภทไหน เช่นวีซ่าถาวร วีซ่าชั่วคราว วีซ่าทำงานเป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้ ทางอิมฯ และภาครัฐหรือปริมณฑล รวมถึงนายจ้างที่ได้รับการรับรอง ก็จะสามารถที่จะดูข้อมูลตรงนี้และตัดสินใจส่งจดหมายเชิญให้กับผู้สมัครโดยตรง ขั้นตอนที่สอง – ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับจดหมายเรียนเชิญให้ยื่นใบสมัคร ทีนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า คำว่าผู้สมัครนั้น ไม่ใช่ผู้สมัครขอวีซ่า แต่เป็นผู้สมัครที่ขอยื่นจำนงแสดงความสนใจในการขอวีซ่าถาวรของประเทศออสเตรเลียเท่านั้น

ถ้าหากผู้แสดงเจตจำนงได้รับการคัดเลือกไม่ว่าจะเป็นจากนายจ้าง จากภาครัฐ หรือจากนายจ้าง จะต้องมีวีซ่าที่สามารถอยู่ออสเตรเลียได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนที่จะยื่นใบสมัครตารางรูปภาพด้านซ้าย เป็นการสรุปขั้นตอนของการสมัคร EOI ที่จะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตามที่ภาครัฐต้องการเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิได้รับบัตรเชิญให้สมัครวีซ่าถาวร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าหากน้องๆมีคะแนนตามที่ระบบกำหนด แล้วจะได้รับบัตรเชิญ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลำดับ (rank) ที่ทางระบบจะเป็นผู้กำหนดว่าผู้สมัครในสาขาอาชีพนี้ ใครมีคุณสมบัติเป็นอย่างไร โดยพิจารณาจากอายุ ประสบการณ์การทำงาน ความสามารถทางภาษาอังกฤษ และคุณสมบัติตาม Points Test นอกจากนี้ถ้าหากอาชีพที่ผู้สมัครได้ยื่นไปมีผู้ได้วีซ่าถาวรเป็นจำนวนมากแล้ว ผู้สมัครก็จะไม่ได้รับจดหมายเชิญเช่นเดียวกัน จากข้อมูลข้างต้น ท่านผู้อ่านจะเห็นว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ทำให้วีซ่าทักษะนั้นสามารถขอได้ยากขึ้น ไม่ใช่ว่าเรามีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่รัฐต้องการแล้วจะได้รับวีซ่าถาวรเลย ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาษา อายุ ประสบการณ์การทำงาน คุณวุฒิทางการศึกษา เป็นต้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการขอวีซ่าถาวรของออสเตรเลียจะเป็นเรื่องยาก หรือเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว ถ้าหากน้องๆมีอาชีพที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด น้องๆก็ยังมีสิทธิที่จะได้วีซ่าถาวร และถ้าหากน้องๆทุกคนฝึกฝนตั้งใจเรียนให้จบและมีความพยายาม การได้วีซ่าก็อาจจะไม่ใช่เรื่องยากก็ได้ค่ะ ในปักษ์หน้าคุณหมอวีซ่าจะมาเอาใจผู้ที่มีแฟน มีความรักทั้งหลาย โดยการพูดถึงวีซ่าอีกตัวหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่นิยม และไม่มีความยุ่งยากเท่า SkillSelect อย่างแน่นอน นั่นก็คือวีซ่าคู่ครอง Partner Visa ค่ะ จะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องติดตามกันครั้งหน้านะคะ

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: