4 July 2012

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านทุกท่านของคุณหมอวีซ่า ในวันที่คุณหมอเขียนบทความอยู่นี้ก็อยู่ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นวันดีเดย์เริ่มใช้กฎใหม่ทางด้านวีซ่าทักษะ นั่นก็คือรุ่น EOI (Expression of Interest) ในโครงการ SkillSelect ใหม่สุดพอดี ไม่ทราบว่ามีผู้อ่านท่านใดตื่นเต้นกันหรือเปล่าเอ่ย แต่คุณหมอวีซ่าตื่นเต้นมากเลยล่ะค่ะ จะว่าไปแล้วข่าวคราวเรื่อง EOI และ SkillSelect มีการกล่าวถึงเป็นเวลาเกือบปีแล้ว และในวันนี้ (วันที่ 2 กรกฎาคม) ในที่สุดก็เริ่มมีการประกาศใช้ SkillSelect อย่างเป็นทางการเป็นสัปดาห์แรก น่าจะมีหลายๆคนที่ตื่นเต้นกันไม่น้อยนะคะ แม้กระทั่งตัวคุณหมอวีซ่าเองก็ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว เพื่อที่ว่าเราจะได้แนะนำท่านผู้อ่านทั้งหลายได้อย่างถูกต้องค่ะ

แต่ก่อนอื่นที่จะไปอัพเดทข้อมูล คุณหมอวีซ่าขอกล่าวถึงข่าวดีที่ได้ประกาศไปในวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางอิมมิเกรชั่นได้ประกาศลดแต้ม pass mark ในการยื่นสมัคร EOI จาก 65 คะแนนเหลือเพียง 60 แต้ม ในก่อนหน้านี้คุณหมอวีซ่าเชื่อว่ามีหลายๆคนที่อาจจะห่อเหี่ยว กลัวว่าตัวเองจะทำแต้มไม่ถึง 65 คะแนน ทำให้หลายๆคนเลือกที่จะกลับบ้าน หรือมองหาโอกาสอื่นๆ เช่นให้นายจ้างสปอนเซอร์ หรือให้แฟนหรือคู่สมรสสปอนเซอร์แทนที่จะขอพีอาร์มาจากประสบการณ์ และคุณวุฒิของตัวเอง และในวันนี้คุณหมอวีซ่าก็ขอนำข่าวสารนี้มาบอกกันค่ะ

The pass mark for the new SkillSelect visa subclasses 189, 190 and 489 will be 60 points. Intending migrants will first need to submit an expression of interest (EOI) and be invited to make an application for these visas.

A Department of Immigration and Citizenship spokesman said the change to the pass mark was in the context of the series of reforms to the skilled migration program undertaken by the Australian Government since 2008.

“These reforms have ensured the skilled migration program is a responsive and demand driven program,” the spokesman said. “The cornerstone of this migration reform package will be the introduction of SkillSelect from July 1.”

SkillSelect is a new electronic service for managing the skilled migration program. Intending migrants without an employer sponsor wanting to live and work in Australia will need to complete an online EOI, then based on claims of their skills and attributes, will be allocated a score against the points test. SkillSelect will rank intending migrant’s scores against other EOIs.

The highest ranking migrants across a broad range of occupations may be invited to apply for a skilled visa.

“Delivery of a balanced migration program requires careful management,” the spokesman said. “SkillSelect will provide greater control over who can apply for a skilled visa and when they can apply.”

The previous pass mark was appropriate in the context of the skilled migration reforms, with a greater emphasis on employer-sponsored skilled migration and managing a growing pipeline of unsponsored skilled migration applications.

The pass mark for existing general skilled migration subclasses 175, 176, 475, 487, 885 and 886 will remain at 65 points.

The pass mark for the new SkillSelect visas will encourage a broader range of people with the skills and attributes needed in Australia to register their interest in migration.
http://www.newsroom.immi.gov.au/media_releases/1063)

ข่าวนี้นับว่าเป็นข่าวดีจริงๆนะคะ การที่อิมมิเกรชั่นตัดสินใจลดคะแนน pass mark ในการยื่น EOI ก็เพื่อเพิ่มโอกาสในการสมัคร EOI มากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีเด็กไทยทั้งหลายที่อาจจะไม่สามารถสอบ IELTS ได้ 7 – 8 ถึงแม้สอบได้ 6 แต่ก็ยังมีโอกาสในการยื่นพีอาร์เช่นเดียวกัน ถ้าหากมีประสบการณ์การทำงานทั้งในไทยและออสเตรเลียมาก่อน ในขณะเดียวกันคนที่กลัวว่าตัวเองจะไม่ได้รับจดหมายเชิญ (invitation letter) แล้วเพิ่งเรียนจบ มีอาชีพอยู่ใน SOL List ก็สามารถที่จะยื่นวีซ่า subclass 885, 886 ได้จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2013 และถ้าหากอยากหาโอกาสในการทำงานต่อชั่วคราวก็ยังสามารถที่จะสมัคร sc485 ได้เช่นเดียวกัน

http://www.immi.gov.au/skilled/_pdf/updated-sol.pdf

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน คุณหมอวีซ่าได้ไปอบรมเกี่ยวกับ SkillSelect and Changes to GSM Visas ซึ่งสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นโดย Migration Institute of Australia (MIA) คุณหมอวีซ่าเลยขอนำการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นมาเล่าสู่กันฟังคร่าวๆ ดังนี้

การยื่น SkillSelect หรือ EOI นั้นทำได้ง่ายมากค่ะ ต่อไปนี้ไม่ว่าจะสมัครวีซ่า GSM (General Skilled Migration) หรือวีซ่าธุรกิจ (Business) ก็ต้องยื่น EOI ออนไลน์เท่านั้น ข้อสรุปที่ได้รับมาจากสัมมนาครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงเด่นๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ไม่ว่าต้องการจะสมัคร offshore หรือ onshore ก็ใช้วีซ่า subclass เดียวกัน
  2. ถ้าบางคนติด No further stay condition (8503 และ8534) ก็สามารถที่จะขอยกเว้นได้
  3. ผลสอบภาษาอังกฤษมีอายุถึง 3 ปี จากแต่เดิม 2 ปี
  4. ถ้าหากถือ Bridging visa ก็สามารถสมัครได้
  5. Onshore applicants จะได้รับ Bridging visa โดยไม่ติดคอนดิชั่นใดๆ ซึ่งแปลว่าทำงานได้
  6. ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การเรียนในออสเตรเลียมาก่อน (Australian study requirement)
  7. ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การทำงานล่าสุดภายใน 1 ปี เหมือนกับวีซ่า sc 175/176 แบบเก่า (no recent work experience requirement)

นี่เป็นเพียงเล็กๆน้อยๆนะคะ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้จะสร้างผลดีต่อผู้ยื่น EOI จะเห็นว่าผลสอบภาษาอังกฤษนั้นสามารถมีอายุได้ถึง 3 ปี นอกจากนี้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนจบจากออสเตรเลีย หรือเคยทำงานในออสเตรเลียมาก่อนก็สามารถที่จะยื่นได้ แต่ถ้าหากเคยเรียนหรือทำงานในออสเตรเลียมาก่อน ก็จะได้แต้มเพิ่ม ทำให้มีโอกาสในการได้รับจดหมายเชิญก็ยิ่งมากขึ้นไปอีก และในการยื่น EOI นั้นก็ยังไม่ต้องแนบเอกสารต่างๆ และสามารถไปอัพเดทได้เรื่อยๆ โดย EOI นั้นจะมีอายุ 2 ปี และข้อดีอีกอย่างหนึ่งของ EOI ก็คือผู้สมัครทั้งหลายสามารถที่จะเลือกได้ว่าสนใจในการสมัครประเภทไหน ไม่ว่าจะเป็น Independent migration, State/Territory Sponsorship, ENS, RSMS, และหรือ 457 นอกจากนี้ผู้สมัครทั้งหลายสามารถเข้าไปอัพเดทได้จนกว่าจะได้รับจดหมายเชิญ หรือครบ 2 ปี ซึ่งเราสามารถเข้าไปอัพเดทได้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการศึกษา อายุ ประสบการณ์การทำงาน ผลสอบภาษาอังกฤษ แต่ผู้อ่านทั้งหลายต้องไม่ลืมว่าการที่เรากรอกข้อมูลไว้ เราต้องกรอกข้อมูลที่เป็นจริงและให้สมบูรณ์ เพราะถ้าหากข้อมูลไม่สมบูรณ์ ผู้สมัครก็จะไม่ได้รับจดหมายเชิญนะคะ และทุกครั้งที่มีการอัพเดท ลำดับของเราก็จะเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นทางที่ดี เตรียมข้อมูลให้พร้อม ดีกว่าจะมาอัพเดทเรื่อยๆค่ะ หากไม่แน่ใจ ก็ลองปรึกษากับ Migration Agent ที่มีความชำนาญทางด้านนี้โดยตรงก็จะปลอดภัยกว่า แทนที่จะยื่นเอกสารหรือข้อมูลเข้าไปไม่ครบถ้วน

หลังจากที่เรายื่น EOI เข้าไป ระบบ SkillSelect จะลำดับผู้สมัครทั้งหลายตามจำนวนแต้ม และเวลาที่ยื่น (หากมีแต้มเท่ากัน) ทางอิมมิเกรชั่นจะใช้ Occupation Ceiling เป็นตัวกำหนดในการส่งจดหมายเชิญ ตัวอย่างเช่น น้องเอ ได้คะแนน 60 แต้ม และยื่น EOI เข้ามาวันที่ 5 กรกฎาคม น้องบีได้ 65 แต้ม ยื่นมาวันที่ 30 สิงหาคม และน้องซีได้ 60 แต้ม ยื่นวันที่ 30 สิงหาคม ทั้งหมดยื่นไปในอาชีพนักบัญชี สมมุติว่าเพดานของอาชีพบัญชีอยู่ที่ 60 คะแนน น้องบีก็จะได้รับจดหมายเชิญเป็นคนแรก และตามมาด้วยน้องเอและน้องซี เพราะน้องเอนั้นได้ยื่นเข้าไปก่อนน้องซีค่ะ หลังจากได้รับจดหมายเชิญแล้วผู้สมัครมีเวลา 2 เดือนในการเตรียมยื่นเอกสารให้ทางอิมมิเกรชั่นค่ะ และสามารถเช็คเพดานคะแนนของอาชีพนั้นๆได้จากเว็บอิมมิเกรชั่นได้โดยตรง หรือให้ Migration Agent ที่เป็นตัวแทนของเราช่วยเช๊ค หรือตามเรื่องให้ก็ได้ค่ะ

เห็นมั๊ยคะว่าการยื่น EOI นั้นไม่ยากเลย ขอเพียงแค่เรามีข้อมูลพร้อม ก็สามารถที่จะยื่นสมัคร EOI ได้แล้วค่ะ แต่ถ้าหากใครกลัวว่ายื่น EOI ไปแล้วจะไม่ได้รับจดหมายเชิญ ก็ยังสามารถที่จะสมัคร sc885 และ 856 ได้อยู่จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2012 นะคะ หรือถ้าอยากจะสมัครทั้ง EOI และ 885 ก็ยังสามารถทำได้เช่นเดียวกัน ขอให้น้องๆผู้อ่านทั้งหลายรีบเข้ามาปรึกษากับทางซีพี เพื่อรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นการยื่น sc885 (skilled independent) หรือ EOI การเลือกรับคำแนะนำที่ถูกต้องแต่เนิ่นๆ ก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ

เนื่องจากการสมัครในโครงการ EOI ของ SkillSelect นั้น ใครๆก็ทราบดีว่ารัฐบาล Canberra นั้นใจดี มีการเชิญชวนผู้คนไปตั้งหลักแหล่งที่เมืองเขากันมากมาย คุณหมอวีซ่าจึงขอเชิญน้องๆ ที่ตั้งใจจะไปเรียนต่อและในอนาคตขอวีซ่าทำงาน หรืออยู่ต่อโดยอาศัยทักษะของตนเอง หรือผู้ปกครองที่สนใจมาร่วมงาน “เตรียมความพร้อมเข้าสู่ University of Canberra“ มหาวิทยาลัยคุณภาพชั้นนำของออสเตรเลียใน

วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2555 เวลา 13.00-15.00
สถานที่ CP International Education and Migration Centre สาขากรุงเทพฯ
408/35 ชั้น 9 อาคารพหลโยธินเพลส ถ.พหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องไปเต็มๆ และพบกับคุณหมอวีซ่าโดยตรงเพื่อรับความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องเรียนจบแล้วอยู่ทำงานต่อที่ Canberra อย่างไร

ฝากบอกเพื่อนฝูงญาติมิตรที่ไทยด้วยว่า***ให้เตรียมใบผลการเรียน, ผลการสอบภาษาอังกฤษ (ถ้ามี) และ/หรือจดหมายรับรองการทำงาน(ถ้ามี) มาให้พร้อม

education@cpinternational.com


CP Activity Review

คุณปิ๊ป ผอ CP ได้รับเชิญไปร่วมงาน New Zealand Specialist Agents Workshop ที่ชะอำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจัดโดยสถานทูตนิวซีแลนด์

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: