27 August 2012

สวัสดีผู้อ่านที่น่ารักของคุณหมอวีซ่าทุกคนนะคะ เผลอแป๊บเดียวก็จะหมดหน้าหนาวเข้าสปริงกันแล้วหลายๆคนคงจะเตรียมตัวต้อนรับอากาศร้อนที่กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้นะคะสำหรับใครที่อยู่ที่เมืองไทยก็ต้องระวังสุขภาพกันนะคะ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออกจะกลายเป็นไม่สบายกันไปพอดี

กลับมาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่าเมื่อหลายฉบับที่แล้วรวมถึงฉบับก่อนหน้านี้ คุณหมอวีซ่าได้เคยคุยถึงเรื่อง EOI และ SkillSelect ไปแล้วและหนทางในการได้แต้มเพิ่มอีก 10 คะแนนจากการไปเรียนยัง regional area และลงเรียนในหลักสูตร 2 ปี หลายคนอย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะที่คุณหมอวีซ่าเขียนในเรื่องของ EOI และ SkillSelect ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่และภายในสิ้นปีนี้ ระบบ SkillSelect ก็จะนำมาใช้ทั้งหมด เราจำเป็นต้องตามข่าวสาร รวมทั้งทราบถึงรายละเอียดต่างๆของวีซ่าทักษะ หรือพีอาร์ อย่างที่คำโบราณว่าไว้ว่า รู้เขารู้เราค่ะ

SkillSelectคืออะไร ขอกล่าวตรงนี้สั้นๆนะคะว่า SkillSelect คือระบบการสมัคร skilled visa ออนไลน์ โดยเฉพาะน้องๆคนไหนที่ต้องการจะสมัครพีอาร์ไม่ว่าจะเป็น แบบ skilled independent (sc 189) หรือแบบ skilled – nominated (sc 190) จะต้องยื่น EOI หรือที่มีชื่อเต็มว่า Expressions of Interest เข้าไปในระบบ SkillSelect และถ้าหากแต้มของเรานั้นมากกว่า 60 และอยู่ในลำดับคะแนนที่เป็นที่ต้องการ ระบบก็จะทำการคัดเลือก และส่งจดหมายเชิญ (invitation letter) มาให้ค่ะ โดยอาชีพที่ผู้อ่านสามารถยื่นได้นั้นคืออาชีพที่อยู่ใน SOL Schedule List 1 ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานออสเตรเลียก็คือพวกสาย บัญชี ไอที วิศวกรรม พยาบาล แพทย์ ครู ตลอดจนสายอาชีพเช่นช่างต่างๆ แต่สายอาชีพที่เป็นที่ฮอตฮิตสำหรับคนไทยก็คือ บัญชี ไอที วิศวกรรม และสถาปัตยกรรม เพราะในสายเช่นพยาบาลหรือแพทย์นั้นจำเป็นต้องจบในระดับปริญญาตรีที่นี่ ถึงจะขึ้นทะเบียนและสมัครพีอาร์ได้ แถมค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่ถูกๆ โดยเฉพาะแพทย์นั้นมีค่าใช้จ่ายถึง $50000 ต่อปีกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากทราบว่า แต่ละอาชีพนั้นมี occupation ceilings – เพดานอาชีพที่ทางอิมมิเกรชั่นกำหนดให้จดหมายเชิญในปี 2012 – 2013 ได้เท่าไร สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immi.gov.au/skills/skillselect/ เลยค่ะ ตัวอย่างเช่นเพดานอาชีพของบัญชีนั้นอยู่ที่ 10440 ประจำปี 2012 – 2013 นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเลยนะคะ การที่เรารู้ว่า occupation ceilings ของแต่ละอาชีพนั้นอยู่ที่เท่าไร เราจะได้ประเมินได้ว่าเราควรจะวางแผนการเรียนของเราไปในสาขาอาชีพใดค่ะ สำหรับน้องๆที่ตอนนี้กำลังเรียนภาษาอยู่ และต้องการจะมาต่อปริญญาโท และอยากสมัครพีอาร์ต่อไปในอนาคต แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนสาขาอะไรดี อย่าลืมเข้ามาปรึกษาพี่ๆที่ซีพีได้ทุกสาขาเลยนะคะ หลายคนมองว่าการจะเรียนปริญญาโทสักใบนั้นต้องลงทุนสูง ขอไปเรียนในระดับดิโพลม่าไปเรื่อยๆ ระหว่างรอเก็บตังค์ดีกว่า การที่เราจะได้อะไรมาสักอย่างนั้นมันก็เหมือนกับการลงทุนนะคะ เพราะไม่มีอะไรที่ได้มาโดยง่าย พีอาร์ก็เช่นเดียวกัน คุณหมอวีซ่าเจอหลายคนแล้วที่อยากได้พีอาร์ แต่ขอเรียนอะไรก็ได้ที่ถูกๆ และเรียนวันน้อย แล้วอย่างนี้โอกาสในการได้พีอาร์มันจะไปมีได้อย่างไรคะ เพราะฉะนั้น น้องๆทั้งหลายที่อยู่นี่มาหลายปีแล้วและต้องการจะเปลี่ยนแผนการเรียนหรือแผนการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ต้องไม่พลาดบทความที่คุณหมอวีซ่าจะเขียนในวันนี้ค่ะ

ในวันนี้คุณหมอวีซ่าขอเขียนเอาใจน้องๆผู้อ่านทั้งหลายที่ต้องการจะสมัครเรียนในระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโทในสาขาฮอตฮิตของเด็กไทยทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นบัญชี วิศวะ ไอที หรือสถาปัตย์ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรถึงจะผ่าน แล้วได้พีอาร์ต่อไป วันนี้คุณหมอวีซ่าขอยกเรื่องเกี่ยวกับ QA – Qualification Assessment เพื่อที่น้องๆผู้อ่านทั้งหลายจะได้เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้อ่านที่กำลังอยากจะยื่น EOI หรือกำลังจะเรียนจบในสิ้นปีนี้ก็ตามค่ะ

องค์กรประเมินคุณวุฒิ หรือ Qualification Assessment Authority เรียกสั้นๆว่า “QA” ก็แล้วกันนะคะ มีหน้าที่ในการประเมินคุณวุฒิของผู้ที่ต้องการจะสมัครยื่นวีซ่าทางด้านทักษะ (Skilled visas) ว่าการศึกษา ประสบการณ์การทำงานนั้นตรงกับอาชีพที่ผู้สมัครยื่นหรือเปล่า เช่นน้องเอต้องการจะยื่นสมัครในอาชีพบัญชี ก็ต้องยื่นใบสมัครเข้าไปที่ ICAA (Institute of Chartered Accountants Australia) หรือ CPA หรือ IPA เป็นต้น โดยทางหน่วยงานที่ประเมินนั้นจะเป็นผู้ประเมินว่าคุณวุฒิของเรานั้น positive หรือ negative ตามอาชีพบัญชีที่ยื่นไปค่ะ เนื่องจากเนื้อที่มีจำกัด ในวันนี้เราจะมาพูดถึงหน่วยงานประเมินที่สำคัญ 2 แห่งของสองสาขาอาชีพที่เป็นที่นิยมของคนไทย ก็คือ ICAA (Institute of Chartered Accountants Australia) และACS (Australian Computer Society) กันก่อนค่ะ

ICAA หรือ Institute of Chartered Accountants Australia นั้นมีหน้าที่ประเมินในสาขาอาชีพดังต่อไปนี้ แต่มีเพียง 4 สาขาอาชีพเท่านั้นที่อยู่ใน SOL List Schedule 1 ก็คือ accountant (general), management accountant, taxation accountant และ external auditor

  • Accountant (General) – ANZSCO 221111
  • Management Accountant – ANZSCO 221112
  • Taxation Accountant – ANZSCO 221113
  • External Auditor – ANZSCO 221213
  • Finance Manager – ANZSCO 132211
  • Corporate Treasurer – ANZSCO 221212

ICAA เป็นหน่วยงานที่ได้รับการรับรองจากทางอิมมิเกรชั่นให้มีหน้าที่ในการประเมินคุณสมบัติของผู้ที่เรียนจบมาในสายบัญชี ก่อนที่จะทำการยื่นใบสมัครเข้าไปใน SkillSelect หรือว่าสมัคร Skilled Independent Visa (sc885) แบบเก่าก็ตาม ผู้สมัครที่ต้องการจะยื่นในอาชีพที่กล่าวมาข้างต้น จะต้องผ่านการประเมินจาก ICAA, IPA หรือ CPA เท่านั้น เนื่องจากเนื้อที่คอลัมน์มีจำกัด คุณหมอวีซ่าจึงขอกล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ที่กำลังจะศึกษาจบ หรือกำลังมองหาลู่ทางในการเรียนต่อเท่านั้นค่ะ

อย่างที่คุณหมอวีซ่าได้กล่าวไปแล้วว่าการประเมินนั้้นมี 2 แบบ คือ 1. positive 2. negative การทีทาง ICAA จะประเมินว่าคุณวุฒิของเรานั้น positive หรือมีคุณสมบัติตรงตามอาชีพที่เรายื่นไปนั้นก็มีหลายปัจจัยในการพิจารณา สำหรับผู้อ่านทั้งหลายที่ต้องการสมัครทีอาร์ หรือ Graduate Skilled Visa (sc485) จำเป็นต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษ (IELTS general module) โดยได้ 6 ขึ้นไปทุก band และในระหว่างที่เรียนนั้นจะต้องได้ศึกษาดังต่อไปนี้ 9 วิชาจาก 12 วิชาถึงจะมีสิทธิได้รับการประเมินผลเป็น positive โดยใน 4 วิชานั้นเป็นวิชาบังคับ และอีก 5 วิชาเป็นวิชาเลือก ซึ่งแต่ละอาชีพนั้นก็มีวิชาบังคับและวิชาเลือกที่ต่างกันไป ในกรณีที่ได้รับประเมินไม่ครบ 9 วิชา น้องๆผู้อ่านสามารถไปลงทะเบียนเรียนเพิ่มเติมเพื่อเก็บวิชาเพิ่มเติมได้ค่ะ 12 วิชามีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • Accounting Systems& Processes
  • Corporate Accounting & Reporting
  • Accounting Theory, Professional & Regulatory Processes
  • Cost & Management Accounting
  • Finance
  • Audit & Assurance
  • Legal Framework & Commercial Law
  • Corporate Law
  • Taxation Law
  • Information Systems Design & Development
  • Economics (micro & macro)
  • Quantitative Methods

ข้อแตกต่างระหว่างการประเมินผลระหว่าง skilled graduate visa และ skilled independent หรือสำหรับยื่นสมัครพีอาร์ก็คือผลสอบทางภาษาอังกฤษค่ะ โดยสำหรับผู้ที่ต้องการจะสมัครพีอาร์นั้น จะต้องมีผล IELTS (Academic Module) โดยได้ 7 ในทุก band จริงๆจะว่าไปแล้วสิ่งที่ยากสำหรับการประเมินผลของ ICAA ก็คือผลสอบภาษาอังกฤษ แต่ถ้าหากเราเตรียมตัวแต่เนิ่่นๆ ศึกษาและเลือกเรียนในวิชาที่นำไปใช้ได้กับ skilled assessment และไปเรียน IELTS เพิ่มเติม เพียงเท่านี้การประเมินผลที่ว่ายาก ก็ไม่น่าเกินความสามารถของน้องๆผู้อ่านทั้งหลายค่ะ

เช่นเดียวกับผู้ที่่กำลังลงเรียนในสาขาไอที หรือมีความตั้งใจที่จะเรียนต่อในด้านนี้ skilled assessment ของผู้ที่เรียนในด้านนี้จะต้องผ่านหน่วยงานที่มีชื่อว่า ACS หรือ Australian Computer Society มีอาชีพมากมายที่ทาง ACS ทำการประเมิน แต่มีเพียง 6 อาชีพเท่านั้นที่อยู่ในลิสต์ SOL Schedule 1 นั่นก็คือ

  1. 261311 Analyst Programmer
  2. 263111 Computer Network and Systems Engineer
  3. 261312 Developer Programmer
  4. 261111 ICT Business Analyst
  5. 261313 Software Engineer
  6. 261112 Systems Analyst

สำหรับในสายไอทีแล้ว ในการประเมินคุณวุฒินั้นไม่มีอะไรซับซ้อนเลยค่ะ ทาง ACS กำหนดว่าก่อนที่จะยื่นประเมินผลนั้น ผู้สมัครทุกคนจะต้องทำการประเมินก่อนว่าวิชาที่เรียนมานั้นตรงกับอาชีพที่ต้องการจะยื่นหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นน้องซีนั้นเรียนจบ Master of Information Technology มาจากมหาวิทยาลัยหนึ่ง และต้องการจะยื่นในอาชีพ ICT Business Analyst เราก็ต้องมาดูว่า น้องซีนั้นได้ลงเรียนในสาขาวิชาดังต่อไปนี้หรือไม่ ซึ่งในเว็บ ACS ได้ลงไว้ว่า

Business System Planning, Business Process Reengineering, Object Oriented Design and Development,
Data Base Modelling, eCommerce, Business Intelligence, Knowledge Management, Quality Management,
IS Project Management

(Taken from: https://www.acs.org.au/__data/assets/pdf_file/0018/7641/ICT-Skills-Assessment-Code-Descriptions-1-July-2012-V2.pdf)

ถ้าหากน้องซีนั้นลงเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพข้างต้นดังกล่าว ก็มีโอกาสที่จะผ่านการประเมินเพื่อการยื่นในอาชีพ Business Analyst ได้ค่ะ สำหรับน้องๆคนไหนไม่ทราบว่าสาขาที่เรียนมานั้นควรยื่นในสาขาอาชีพอะไร สามารถโทรเข้ามาปรึกษากับพี่ๆซีพี อินเตอร์ ได้ทุกสาขาเลยค่ะ และนอกจากนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นผลสอบภาษาอังกฤษประกอบ เห็นมั้ยว่าการยื่น ACS นั้นง่ายกว่า ICAA เยอะมาก แต่อย่างไรก็ตามน้องๆที่ต้องการจะยื่นอาชีพในสายไอทีก็ต้องไม่ลืมว่าผลสอบภาษาอังกฤษก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันนะคะ เพราะถ้าหากน้องๆสอบ IELTS ไม่ถึงตามที่กฎกำหนดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในการยื่น 485 หรือ EOI หรือพีอาร์ก็ตาม ต่อให้ skilled assessment ผ่าน แต่โอกาสในการได้วีซ่าก็ใช่ว่าจะได้ตามไปด้วยนะคะ เพราะมีน้องๆหลายคนแล้วที่มาหาทีมงานของคุณหมอวีซ่า แล้วยังสอบ IELTS ไม่ได้ หรือมาในเมื่อสายเกินไปแล้ว เพราะฉะนั้นคุณหมอวีซ่าจึงขอย้ำอีกทีว่าการเตรียมตัวที่ดีย่อมนำมาซึ่งผลสำเร็จมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสาขาอาชีพ หรือผลสอบภาษาอังกฤษก็ตาม น้องๆผู้อ่านทั้งหลายก็ควรที่จะศึกษาถึงสาขาวิชาที่เราลงเรียนว่าตรงกับสายอาชีพที่เราจะยื่นหรือไม่ เราพร้อมที่จะไปสอบ IELTS แล้วหรือยัง ถ้ายังไม่พร้อมก็ควรจะไปเรียนเตรียมพร้อมเอาไว้ การที่น้องๆทั้งหลายเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากจะได้รับการประเมินคุณวุฒิไปในทางที่ดีแล้ว โอกาสในการที่ได้รับจดหมายเชิญจากทางอิมมิเกรชั่น หรือได้รับพีอาร์ก็ย่อมสูงขึ้นค่ะ และในคุณหมอวีซ่าฉบับหน้า เรามาติดตามกันต่อถึงการทำ QA ในสาขาอาชีพ Engineering และ Architecture กันค่ะ

สำหรับน้องๆคนไหนที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม และไม่อยากรอถึงฉบับหน้า น้องๆคนไหนที่อยากทราบรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นการสมัคร QA การยื่น EOI หรือการเลือกคอร์สเรียนให้ตรงกับที่ทางหน่วยงานประเมินต้องการ จะต้องไม่พลาดมาร่วมงาน CP Sydney Spring Education Expo ในวันเสาร์ที่ 22 กันยายนนี้ ที่โรงแรม Radisson, 72 Liverpool Street, Sydney เวลา 11 – 16 นาฬิกา นอกจากจะได้พบปะกับสถาบันการศึกษาดังๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น the University of Sydney, Macquarie University, University of Technology Sydney, the University of New South Wales Global, University of Newcastle, Australian Catholic University, CQUniversity Sydney ที่เปิดโอกาสให้น้องๆสมัครเรียนโดยตรงกับทางสถาบันในวันนั้นและอื่นๆอีกมากมาย แล้ว ยังสามารถมาร่วมฟังสัมมนาถึงวีซ่าประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวีซ่านักเรียน วีซ่า skilled วีซ่านายจ้างสปอนเซอร์ (employer sponsored) ตลอดจนวีซ่าประเภทอื่นๆในการอยู่ต่อออสเตรเลียจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านวีซ่า และรับปรึกษาทุกปัญหาเรื่องวีซ่า ฟรี! นอกจากจะได้รับความรู้แล้วยังได้รับของติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย และร่วมชิงรางวัล Gift card และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย รวมมูลค่า $3500!! ลงทะเบียนล่วงหน้าวันนี้ที่ cpinternational.com หรืออีเมลล์ education@cpinternational.com หรือโทร 02-9267-8522 งานนี้เป็นครั้งสุดท้ายของปี 2012 จึงอย่าพลาดนะคะ อาจเป็นการเปลี่ยนเข็มในชีวิตของคุณก้ได้ค่ะ…

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: