17 July 2014

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับคุณหมอวีซ่ากันอีกครั้งนะคะ ได้ข่าวมาว่าปีนี้ที่ออสเตรเลียอากาศหนาวมากเป็นพิเศษ คนไทยก็เลยถือโอกาสไปลิ้มรสท่องเที่ยวเมืองหนาวใส่เสื้อผ้าแฟชั่นหน้าหนาวอวดโชว์กันให้โก้หรู แต่ส่วนคุณหมอวีซ่ากลับหนีหนาวมาอยู่เมืองไทยในช่วงนี้ บังเอิญตรงกับ season การจัดงานศึกษาต่อออสเตรเลียประจำปีของ CP Inter ที่โรงแรมปทุมวัน ปรินซ์เซส เพิ่งผ่านไปสดๆร้อนๆเมื่อวันเสาร์ที่ 5 July 2014 ที่ผ่านมานี่เอง พิธีเปิดงานโดยท่านทูตพาณิชย์ AustralianTrade Commissioner to Thailand, Mr Ben Giles จากสถานทูตออสเตรเลีย ดีใจที่งานประสบความสำเร็จมาก มีคนเข้างานนับพันรวมผู้ปกครองน้องๆให้ความสนใจกับการศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลียกันมาก ในงานยังมีเจ้าหน้าที่สถานทูตยกทีมมาร่วมงานและให้สัมมนาเรื่องทุนการศึกษา และดาราคนดังคุณ Andrew Biggs ก็มาให้ Talk Show ในหัวข้อความสำคัญของภาษาอังกฤษ VS Global Citizens ซึ่งเป็น topic ยอดฮิตทันยุค ผู้ฟังได้รับ entertainment พร้อมข้อมูลไปมากมาย คุณหมอวีซ่าเองในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องวีซ่าเข้าออสเตรเลีย ก็เลย Talk Show เรื่องวีซ่าทำงานประเภทต่างๆที่นักศึกษาสามารถยื่นต่อที่ออสเตรเลียได้หลังเรียนจบที่นี่ ทุกคนทำงานจนเหนื่อย แต่ก็มีความสุขมากที่มีโอกาสให้ข้อมูลที่ถูกต้อง วางแผนอนาคตให้กับน้องๆเด็กๆทุกคนที่มาร่วมงาน

และแล้วก็ผ่านพ้นช่วง End of financial year หรือที่มีตัวย่อว่า EOFY หรือสิ้นปีภาษีของออสเตรเลียไปหมาดๆ โดยปกติแล้ว ประเทศออสเตรเลียจะมีปีภาษีที่ต่างออกไปจากปีธรรมดา ซึ่งปีภาษีของออสเตรเลียจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี และจบลงในวันที่ 30 มิถุนายนของปีถัดไป (ตัวอย่างเช่น 1 กรกฎาคม 2014 – 30 มิถุนายน 2015) ซึ่งในช่วงนี้ละค่ะ ที่บรรดาร้านค้าจะมีนโยบายลดราคากันกระหน่ำ และเป็นช่วงที่คึกคักมากโดยเฉพาะสำหรับคนทำงาน เพราะเป็นช่วงขอ Tax refund (ขอภาษีคืน) ได้เงินไปจับจับจ่ายใช้สอยเพิ่มเติม แต่บางคนที่โชคร้ายหน่อยก็อาจต้องจ่ายภาษีคืนให้กับทาง ATO (Australian Taxation Office) อันนี้เป็นเพียงเกร็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับชีวิตในประเทศออสเตรเลียนะคะ

และเป็นประจำของทุกปี หลังวันที่ 1 กรกฎาคม ทางอิมมิเกรชั่นมักจะออกกฎการเปลี่ยนแปลงต่างๆอยู่เสมอ และปีนี้ก็เช่นเดียวกัน อย่างที่ทราบกันไปในฉบับที่แล้วว่าทางอิมมิเกรชั่นได้เพิ่ม 3 อาชีพใหม่ (chef, bricklayers และ floor tilers) เข้าไปใน SOL List หรือลิสต์อาชีพพีอาร์นั่นเอง นอกจากนี้ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆนะคะ ค่าวีซ่าก็ยังไม่ขึ้น (ข่าวดีจริงๆ) โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะยื่นพีอาร์ (ผ่านระบบ SkillSelect) ก็ถือว่าเป็นฤกษ์ดีนะคะ เพราะในแต่ละปีเอง ทางอิมมิเกรชั่นก็จะมีการกำหนดจำนวนพีอาร์ที่อิมฯสามารถให้ได้ ที่ทางอิมฯ เรียกว่า “Occupation Ceilings” ดังนี้ (อันนี้คัดมาเฉพาะอาชีพที่ดังๆในหมู่เด็กนักเรียนไทยนะคะ)

Occupations ceilings for the 2014-15 programme year

Occupation IDDescriptionCeiling valueResults to date
2211Accountants54780
2321Architects and Landscape Architects14760
2331Chemical and Materials Engineers10000
2332Civil Engineering Professionals28500
2333Electrical Engineers13320
2334Electronics Engineers10000
2335Industrial, Mechanical and Production Engineers16800
2336Mining Engineers10000
2411Early Childhood (Pre-primary School) Teachers14040
2414Secondary School Teachers70020
2544Registered Nurses15 0420
2611ICT Business and Systems Analysts16200
2613Software and Applications Programmers50040
2631Computer Network Professionals17880
2725Social Workers19680
3341Plumbers44640
3411Electricians78540
3513Chefs25470

http://www.immi.gov.au/Work/Pages/SkillSelect/SkillSelect.aspx#tab-4

จากตารางข้างบน ท่านผู้อ่านคงจะเห็นแล้วว่าอาชีพที่มีการเปิดรับมากที่สุดก็คือ “พยาบาล” และตามมาด้วย “ครูมัธยม” “ช่างไฟ” “โปรแกรมเมอร์” และ”นักบัญชี” แม้กระทั่งเชฟเองก็มีตำแหน่งพีอาร์ว่างถึง 2,547 ที่ด้วยกัน อันนี้เป็นตำแหน่งพีอาร์ที่ทางอิมมิเกรชั่นจะสามารถออกจดหมายเชิญให้ได้ตลอดปี 2014 – 2015 นะคะ ถ้าใครอยากทราบรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ก็สามารถเข้าไปดูได้ตามเว็บไซต์ที่บอกไว้ ยิ่งได้แต้มมาก โอกาสที่จะได้รับจดหมายเชิญก็มากยิ่งขึ้นค่ะ ดังนั้น น้องๆที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเรียนอะไร อยากประกอบอาชีพอพไร ก็ลองเข้ามาปรึกษาที่ CP ทุกสาขานะคะ พี่ๆที่ปรึกษาจะได้ช่วยวางแผนให้ได้อย่างถูกต้องเสียตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ

อีกข่าวหนึ่งที่คุณหมอวีซ่าขอนำมาบอกกล่าวก็คือ State Sponsorship – การสปอนเซอร์พีอาร์โดยรัฐต่างๆ การจะสมัครพีอาร์โดยใช้ทักษะของตัวเองในการยื่นนั้นมีทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกัน ประเภทแรกก็คือ Skilled Independent Visa (Subclass 189) ตัวอย่างเช่น น้อง A เรียนจบมาทางด้านไอที หลังจากที่คำนวณแต้ม SkillSelect แล้วพบว่าตัวเองได้ 65 แต้ม (เกิน 60 แต้ม) ก็ยื่น EOI เข้าไปในระบบ SkillSelect ได้เลย หลังจากรอประมาณ 2 เดือนก็ได้รับจดหมายเชิญจากอิมมิเกรชั่นให้สมัครวีซ่า subclass 189 ในขณะเดียวกันน้อง B เรียนจบมาทางด้านบัญชี หลังจากคำนวณแต้มที่จะยื่นพีอาร์แล้วพบว่า น้อง B ได้แค่ 55 แต้ม จำเป็นต้องอาศัยแต้มเพิ่มจาก state sponsorship อีก 5 แต้ม ถึงจะมีโอกาสได้รับจดหมายเชิญจากอิมมิเกรชั่น ซี่งวีซ่าประเภทนี้เราเรียกว่า Skilled – Nominated (subclass 190) visa – เป็นวีซ่าที่ทางรัฐเป็นฝ่ายสปอนเซอร์เราให้ได้พีอาร์ค่ะ

สำหรับรัฐที่ออกมาประกาศถึง state sponsorship ประจำปีนี้ก็มีเพียงแค่ New South Wales และ South Australia เท่านั้น สำหรับวันนี้คุณหมอวีซ่าเลยขอนำข้อมูลของ NSW State Sponsorship มาบอกเล่ากล่าวกันก่อนนะคะ

Skilled nominated migration

NSW Migration Strategy – supporting the NSW economy

NSW is pleased to announce that applications for the 2014/15 Skilled Nominated visa (subclass 190) program will soon reopen. Details on eligibility requirements and the application process will be published in mid-July 2014.

NSW will introduce a number of new initiatives in 2014/15 which are designed to align the NSW Skilled Nominated visa program with the skills requirements of the NSW economy. Key points about the program in 2014/15 are:

  • Applications for 2014-15 will be lodged electronically through a new online system
  • Applications will be open for four intakes per year with a maximum of 1000 applications per intake
  • Application intakes will remain open for 4-6 weeks
  • added to the SOL by AWPA in 2014.

NSW runs the Skilled Nominated program in order to attract highly skilled people in a range of occupations to contribute to NSW future skills needs. As the program is rolled out over 2014/15, NSW will closely monitor the program and will adjust eligibility criteria, including occupational eligibility, as required.
PROPOSED CALENDAR FOR NSW SKILLED NOMINATED PROGRAM – 2014/15

Occupation List updated
Applications open

Applications close (4-6 weeks after opening)
14 July14 July11 – 25 August
1 October14 October11 – 25 November
7 January19 January16 February – 2 March
1 April14 April12 – 26 May

http://www.business.nsw.gov.au/live-and-work-in-nsw/visa-and-migration/skilled-sponsored-migration

ต้องถือว่าเป็นข่าวดีจริงๆ สำหรับน้องๆที่อาศัยอยู่ในรัฐ NSW หรือที่อยู่ในซิดนีย์ ทางรัฐ NSW จะมีการเปิดรับสมัคร 4 รอบด้วยกันในปีนี้ ซึ่งในรอบแรกของปีนี้จะตรงกับวันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งลิสต์อาชีพที่ทางรัฐ NSW สปอนเซอร์จะมีการประกาศอีกครั้งในวันที่ 14 และจะมีการอัพเดททุกรอบค่ะ ในแต่ละรอบสามารถสปอนเซอร์ผู้สมัครได้เป็นจำนวนถึง 1,000 คน ถือเป็นจำนวนทั้งหมด 4,000 คนต่อปี เหมาะมากสำหรับน้องๆที่แต้มไม่ถึง 60 คะแนน และต้องการจะอยู่ต่อซิดนีย์ สามารถสมัคร NSW State Sponsorship เพื่อขอพีอาร์ได้เช่นเดียวกันค่ะ หลายๆคนมักจะมองข้ามความสัมพันธ์ของ State Sponsorship ทั้งๆที่ความจริงแล้วถ้าหากเรามีคุณสมบัติตรงตามที่รัฐกำหนด โอกาสที่จะได้พีอาร์ก็อาจจะง่ายกว่ายื่นผ่าน Skilled Independent โดยเฉพาะในบางรัฐเช่น South Australia หรือ Victoria ถ้าเรียนอยู่แล้วในรัฐนั้นๆ โอกาสในการที่จะได้รับสปอนเซอร์จากรัฐนั้นก็จะยิ่งง่ายไปอีกค่ะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วหลังจากที่ได้รับสปอนเซอร์ ก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยและทำงานอยู่ในรัฐนั้นเป็นเวลาตามที่กำหนด ถ้าไม่งั้นแล้วพีอาร์ของเราก็อาจจะถูกยกเลิกไปได้ค่ะ

น้องๆผู้อ่านท่านไหนอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ซีพี อินเตอร์ฯ ทุกสาขาเลยนะคะ ทางซีพี อินเตอร์ฯ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

ก่อนจะจากกันไป ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเย็นสดใสต่อการจากไปอย่างกะทันหันของน้องหญิง ฬียา น้องหญิงเคยเข้ามาให้ทางซีพีสมัครเรียนและยื่นวีซ่าให้ ซึ่งทางทีมงานคุณหมอวีซ่าแอบกระซิบมาบอก น้องหญิงเป็นเด็กที่น่ารักและสดใส มีน้ำใจและเป็นที่รักของทุกคน คุณหมอวีซ่าและทีมงานขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวเป็นอย่างยิ่งด้วยนะคะ

ส่งท้ายวันนี้ด้วยรูปภาพสวยๆจากสองงานที่ทาง CP Inter จัด งานแรกก็เป็นงานประจำปี “CP Australia Education Fair 2014” ที่โรงแรม Pathumwan Princess เมื่อ 5 July ที่ผ่านมา งานที่สองก็เป็นงาน “CP Sydney Migration Seminar 2014” ที่จัดขึ้นที่ Sydney โดย RMA ของเราคุณ Justine เป็น Presenter ให้ความรู้กับน้องๆ ต้องขอขอบคุณน้องๆทุกคนที่ให้ความสนใจมาร่วมงานกับทางบริษัท CP International นะคะ สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาต่อออสเตรเลีย การวางแผนอนาคต รวมทั้ง state sponsorship program (สำหรับในบางรัฐที่ยังไม่ได้ประกาศ) ต้องรอติดตามในคอลัมน์คุณหมอวีซ่าต่อไปนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ

ภาพจากงาน CP Australia Education Fair 2014:

ภาพจากงาน CP Sydney Migration Seminar 2014:

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: