6 August 2014

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่รักของคุณหมอวีซ่าทุกท่าน ช่วงนี้มีแต่ข่าวสะเทือนใจกันทุกวี่ทุกวันเลยนะคะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีข่าวน้องหนูน้อย Gammy ชาวออสเตรเลียที่เกิดผ่านการฝากตัวอ่อนไว้ในท้องของคุณแม่หญิงไทย หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกกันว่า surrogate mother หรือจะเรียกง่ายๆว่า “คุณแม่อุ้มบุญ” ก็ได้ หลังจากที่คุณพ่อ-คุณแม่ชาวออสเตรเลียพบว่าหนูน้อยในท้องนั้นเป็นแฝด และหนึ่งในแฝดนั้นเป็นดาวน์ซินโดรม (Down’s Syndrome) ก็ได้สั่งคุณแม่คนไทยที่รับตั้งครรภ์ให้ไปทำแท้งซะ แต่คุณแม่คนไทยนั้นไม่ยอม เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ การทำแท้งก็เหมือนฆ่าเด็กทิ้งถึงสองคน คงทำไม่ลงหรอก จึงบอกว่าจะเลี้ยงเอง และจนคลอดออกมา ก็พบว่าน้อง Gammy นั้นเป็นดาวน์ซินโดรม แต่อีกแฝดที่เป็นผู้หญิง ที่เกิดมามีอาการปกติ ทางพ่อแม่ชาวออสเตรเลียก็นำตัวกลับประเทศออสเตรเลียไป ทิ้งไว้แต่น้อง Gammy ให้ทางคุณแม่อุ้มบุญเลี้ยง เงินที่ได้มาแลกกับการตั้งท้องเพียงแค่ 300,000 บาท แต่ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายพยาบาลต่างๆ ก็ดูจะไม่คุ้มกันเลย แต่ก็ต้องขอยกย่องคุณแม่อุ้มบุญคนนี้นะคะที่ไม่ตัดสินใจทำแท้ง และตัดสินใจจะดูแลน้อง Gammy อีกหนึ่งชีวิตบริสุทธิ์ให้ดีที่สุด

ฝึกภาษาอังกฤษวันละนิด – ท่านผู้อ่านลองอ่านข่าวที่คุณหมอวีซ่า

คัดมาจากหนังสือพิมพ์ The Guardian ประจำวันที่ 2 August, 2014 ตอนเป็นข่าวกันสดๆร้อนๆนะคะ:

Thai surrogate mother of abandoned Gammy pledges to care for him

Online campaign raises £88,000 after it emerges Australian couple left son with Down’s syndrome but took healthy twin. A Thai woman who carried a baby with Down’s syndrome as a surrogate mother has pledged to continue looking after the boy after it emerged that his natural parents had given him up.

The Australian couple, who have not been named publicly, left Gammy, who is six months old and has a heart condition, with Pattaramon Chanbua, 21, but took his healthy twin sister.

Since his plight was highlighted last week in the Thai newspaper Thairath, an online fundraising campaign, Hope for Gammy, has brought in almost A$160,000 (£88,000).

The child is being treated in hospital as concerns for his future spread across the globe. But Chanbua said she would stand by her son. “I feel sorry for him,” said Chanbua, who has two other children, aged three and six, and who works on a food stall. “I chose to have him, not to hurt him. I love him. He was in my tummy for nine months; it’s like my child. I treat him like my other children.”

Chanbua told the ABC network that she refused the couple’s request to terminate the pregnancy because in Thai culture it was considered sinful.

“It was like this is the adults’ fault and who is he to have to endure something like this even thought it’s not his fault?” she said.

Gammy’s plight has prompted much soul-searching in Australia.

“I guess it illustrates some of the pitfalls involved in this particular business,” said the country’s prime minister, Tony Abbott. “It’s a very, very, sad story and I hate to think that a child could be abandoned like that.”

Rachel Kunde, the executive director of Surrogacy Australia, described the case as shocking.

“Someone’s left a baby behind and separated it from its twin and pretty much just disregarded that it was their child, which is something that is just unfathomable for people to think about,” she said.

Australia’s Department of Foreign Affairs says it is concerned by the reports and is consulting with the Thai authorities.

In Australia, residents of New South Wales, Queensland and the ACT are not allowed to enter a commercial surrogacy agreement overseas.

(Source: https://www.theguardian.com/world/2014/aug/02/thai-surrogare-mother-pledges-care-baby-gammy-downs-syndromegiven-up)

ท่านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Tony Abbott เห็นใจและกล่าวข้างต้นไว้ว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เด็กถูกทิ้งในลักษณะแบบนี้ และเท่าที่ทราบ เด็กคนนี้ก็มีสิทธิ์ได้สัญชาติออสเตรเลียด้วยนะคะ ในฐานะที่เป็น Surrogate Child แถมคนจากทั่วโลกก็ร่วมกันเข้ามาบริจาคเงินช่วยได้หลายล้านบาทมากเพื่อจุนเจือน้อง Gammy และดูแลเด็กที่เป็น Down’s Syndrome ด้วย จะเห็นได้ว่าจากความโชคร้ายก็นำมาซึ่งความโชคดีให้กับทั้งตัวเด็กและตัวคุณแม่อุ้มบุญด้วยจากความรักและความมีเมตตาของหญิงคนหนึ่งที่เป็นแม่อุ้มท้องเด็กมาเป็นของขวัญวันแม่ปีนี้ที่คาดไม่ถึง แต่ทำดีก็ต้องได้ดีนะคะ คุณหมอวีซ่าเชื่ออย่างนั้นค่ะ แต่ที่คุณหมอวีซ่าสงสัยก็คือ แล้วพ่อแม่ชาวออสซี่ที่โดนชาวโลกประนามอยู่ในขณะนี้ คงจะมีชีวิตที่ลำบากมากหลังจากเรื่องนี้เกิดขึ้นนะคะ รัฐบาลทั่วโลกก็พากันตื่นตัวเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการอุ้มบุญกันเป็นแถวๆให้เกิดการรัดกุมมากกว่านี้เพื่อปกป้องเด็กๆที่เกิดมาอย่างไร้เดียวสา ไม่ทราบเรื่องราวครั้งนี้จะจบลงอย่างไร ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปนะคะ

พูดถึงเรื่องลูกๆ แล้วก็ขออนุญาตพูดเรื่องวีซ่าพาคุณลูกมาอยู่ที่ออสเตรเลียเสียเลยนะคะ บรรดาคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกๆอยู่เมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นลูกแท้ หรือลูกบุญธรรม พอมาอยู่ออสเตรเลียได้สักพัก ก็อยากจะพาคุณลูกๆ ทั้งหลายเดินทางมาอยู่ด้วยกันที่ออสเตรเลีย จะได้เก่งภาษาอังกฤษ ได้ทั้งเรียนฟรีและได้สิทธิเมดิแคร์อีกด้วย แถมพอเข้ามหาวิทยาลัย ค่าเรียนก็ถูกกว่าครึ่งๆ วีซ่าลูกที่คุณหมอวีซ่าจะหยิบยกมาพูดกันในฉบับนี้ก็คือ Child visa (subclass 101) และ Adoption visa (subclass 102) วีซ่าทั้งสองตัวนี้เป็นวีซ่าที่จะต้องยื่นจากเมืองไทยเท่านั้น Child Visa (subclass 101) เป็นวีซ่าสำหรับพาลูกแท้ๆ หรือจะลูกเลี้ยงก็ได้เหมือนกันมาอยู่ด้วยกันในออสเตรเลีย แต่สำหรับ Adoption Visa (subclass 102) – เป็นวีซ่าสำหรับลูกบุญธรรม ซึ่งหลังจากที่วีซ่าผ่านแล้ว ตัวเด็กนั้นก็จะได้รับสิทธิเป็นพีอาร์ทันที และสามารถเรียนหนังสือตลอดจนได้สิทธิเมดิแคร์เฉกเช่นกับประชาชนชาวออสเตรเลียทั่วไป โดยส่วนใหญ่แล้วกฎหรือขั้นตอนในการยื่นวีซ่านั้นก็เหมือนๆกันนะคะ จะต่างกันก็แค่ในแบบวีซ่า adoption นั้นจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่า โดยเฉพาะถ้าหากผู้ปกครองอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย และไม่เคยไปอยู่กับลูกบุญธรรมมาก่อน

Child visa (subclass 101)

วีซ่าตัวนี้ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นวีซ่าเพื่อลูกนะคะ ลูกในความหมายของอิมมิเกรชั่นก็คือ เป็นลูกของเราที่อายุน้อยกว่า 18 ปี หรือถ้าหากเกิน 18 ปี ก็ต้องไม่เกิน 25 ปี โดยจะต้องพิสูจน์ได้ว่าลูกเรานั้นไม่เคยทำงานมาก่อน เรียนหนังสือมาโดยตลอด และจำเป็นจะต้องพึ่งพาเราในการดำรงเลี้ยงชีพ โดยสปอนเซอร์นั้นจะต้องเป็นพีอาร์หรือซิติเซ่น มีหน้าที่การงานที่ออสเตรเลีย หรือถ้าหากไม่มีก็ต้องให้คู่สมรสของเราเป็นคนสนับสนุนทางด้านการเงินแทน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือมีหลักฐานว่าสปอนเซอร์นั้น (คุณพ่อหรือคุณแม่) เป็นผู้มีสิทธิดูแลแต่เพียงผู้เดียว หลายๆคนที่เข้ามาปรึกษาในการทำวีซ่าลูกนั้น ก็นึกว่าเป็นแม่ลูกกันก็ยื่นได้แล้ว จริงๆแล้วไม่ง่ายอย่างที่คิดนะคะ มีเอกสารอีกหลายๆอย่างที่ใช้ประกอบค่ะ ทำอะไรก็ต้องให้ได้ตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่เดี๋ยวคุณหมอวีซ่าจะมาบอกว่าต้องใช้เอกสารอะไรประกอบบ้าง

ในขณะเดียวกันสำหรับวีซ่าลูกบุญธรรม…

Adoption visa (subclass 102)

เป็นวีซ่าสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นซิติเซ่นหรือพีอาร์ที่ต้องการจะอุปถัมภ์เด็กมาเลี้ยงในประเทศออสเตรเลีย จริงๆแล้วตัววีซ่านั้นก็ไม่ได้ต่างอะไรออกไปจาก Child Visa เพียงแต่ขั้นตอนการอุปถัมภ์เด็กสักคนเป็นลูกนั้นจะต้องผ่านการพิจารณจากหน่วยงานของรัฐบาลที่ดูแลเรื่องสวัสดิการของเด็กๆเสียก่อน ประเทศออสเตรเลียให้ความสำคัญในเรื่องตรงนี้มาก เพราะเคยเกิดกรณีที่มีการอุปถัมภ์เด็กเข้ามาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ไม่ว่าจะเอามาเป็นแรงงาน หรือหลอกไปขายบริการเป็นต้น ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ทางออสเตรเลียเองเข้มงวดในเรื่องนี้ การจะอุปถัมภ์เด็กสักคนจะต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่นเด็กจะต้องมาจากประเทศที่มีการเซ็นสนธิสัญญา the Hague Adoption Convention หรือในประเทศที่มีการทำคู่สัญญากับประเทศออสเตรเลีย หรือถ้าหากไม่มีทั้งสองอย่าง ก็ยังสามารถอุปถัมภ์ได้ถ้าหากว่าการอุปถัมภ์นั้นเกิดขึ้นในระหว่างที่พ่อแม่บุญธรรมอาศัยอยู่นอกออสเตรเลีย และได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมเป็นเวลา 12 เดือนก่อนที่จะยื่นวีซ่า นอกจากนี้จะต้องมีหนังสือแจ้งว่าพ่อแม่บุญธรรมนั้นเป็นผู้มีสิทธิในการปกครองบุตรบุญธรรมแต่เพียงผู้เดียว ในกรณีที่พ่อแม่บุญธรรมไม่สามารถไปอยู่ที่ประเทศเกิดของบุตรบุญธรรมได้ครบ 12 เดือน ถ้าหากอยากจะยื่นวีซ่าบุตรบุญธรรมจะต้องมีเหตุผลที่จำเป็นว่าทำไมถึงไม่สามารถอยู่ได้ครบ 12 เดือน เช่นมีเหตุจำเป็นในเรื่องของสุขภาพเป็นต้น

เอกสารในการยื่นประกอบวีซ่าทั้งสองประเภทโดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่เอกสารของสปอนเซอร์เป็นหลัก ก็คือของคุณพ่อคุณแม่นะคะ เช่นหลักฐานการทำงาน หลักฐานการเงิน โดยเฉพาะหลักฐานที่สำคัญมากก็คือเอกสารยืนยันว่าบุตรนั้นจะต้องพึ่งพาเราอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเงิน จิตใจ สังคม และอื่นๆ ถ้าหากไม่สามารถพิสูจน์ตรงนี้ได้ ทางอิมมิเกรชั่นอาจจะพิจารณาปฏิเสธวีซ่าก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะยื่น จะต้องตรวจสอบเสมอว่าเอกสารนั้นตรงตามที่อิมมิเกรชั่นต้องการหรือเปล่าค่ะ เพื่อความชัวร์ สามารถโทรเข้ามาปรึกษากับทางซีพีฯได้ทุกสาขาเลยค่ะ สำหรับผู้อ่านท่านไหนที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บอิมฯโดยตรงก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ https://www.immi.gov.au/Visas/Pages/102.aspx และ https://www.immi.gov.au/Visas/Pages/101.aspx

ช่วงนี้คุณหมอวีซ่าหนีหนาวไปอยู่ประจำการที่กรุงเทพฯ ท่านผู้อ่านท่านไหนอยากพาลูกๆมาอยู่ต่อออสเตรเลียถาวรก็สามารถโทรเข้ามาปรึกษาได้เลยที่โทร: +662 278 1236 หรือ email: migration@cpinternational.com นะคะ สำหรับฉบับนี้ลาไปก่อน สวีสดีค่ะ

คุณหมอวีซ่ามีโอกาสไปร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนๆรุ่นน้องชั้นประถมจากโรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา-รักคุณครูอาภาณีมาก

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: