4 September 2014

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับคุณหมอวีซ่ากันอีกครั้งนะคะ ช่วงนี้หลายๆ คนคงจะได้ยินเรื่องวีซ่านักเรียนที่นับแต่อิมมิเกรชั่นเปลี่ยนมาใช้ระบบ Streamlined Student Visa Processing (SVP) ในการพิจารณาให้วีซ่านักเรียน ภายใต้ระบบ Genuine Temporary Entrant (GTE) ถ้าหากนักเรียนลงเรียนในสถาบัน และโปรแกรมที่ร่วมในระบบ SVP จะทำให้การพิจารณาวีซ่านักเรียนเร็วขึ้น และโอกาสวีซ่าผ่านมากขึ้น ตั้งแต่อิมมิเกรชั่นเริ่มใช้ระบบ SVP ก็ต้องขอบอกว่ามีนักเรียนได้วีซ่าภายใต้ SVP กันเยอะขึ้นและเร็วขึ้นจริง ๆ ค่ะ ในวันนี้คุณหมอวีซ่าเลยขอนำเสนอ Student Visa Programme Quarterly Report June 2014 ที่จัดทำโดยอิมมิเกรชั่นมาบอกกล่าวกันค่ะ

รายงานฉบับนี้เป็นรายงานที่สรุปจำนวนนักเรียนที่ยื่นขอวีซ่านักเรียน และจำนวนผู้ที่ได้รับวีซ่านักเรียนทั้งที่ยื่นในออสเตรเลีย (onshore) และนอกออสเตรเลีย (offshore) โดยแยกตามประเภทวีซ่า และประเทศต่างๆ สรุปเนื้อหาสำคัญของรายงานนี้ก็คือ

  • จำนวนนักเรียนที่ยื่นสมัครวีซ่านักเรียนเพิ่มขึ้น 4.6 %
  • โดยเฉพาะนักเรียนที่ยื่นวีซ่า offshore มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 16.7 % เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว
  • จำนวนวีซ่านักเรียนที่ผ่านทั้งหมด มีจำนวนเพิ่มขึ้น 14 % เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว
  • โดยเฉพาะจำนวนวีซ่านักเรียนที่ยื่น offshore มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 22.8 % เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว

อันนี้เป็นจำนวนตัวเลขของทุกประเทศรวมกันนะคะ โดยอันดับหนึ่งนักเรียนที่มาเรียนในออสเตรเลียก็ยังเป็นของ

เด็กจีนอยู่ รองลงมาก็คือเด็กอินเดีย ซึ่งเด็กไทยเองก็ถือเป็น 1 ใน 15 ประเทศที่นิยมมาเรียนยังออสเตรเลียมากที่สุด

http://www.immi.gov.au/media/statistics/study/_pdf/student-visa-programme-report-2013-14-to-2014-06-30.pdf

http://www.immi.gov.au/media/statistics/study/_pdf/student-visa-programme-report-2013-14-to-2014-06-30.pdf

ตารางกราฟที่คุณหมอวีซ่านำมาให้ดูนั้น ในตารางแรกนั้นเป็นตารางจำนวนวีซ่าที่นักเรียนที่ยื่น ภายในปี 2013 – 2014 และในตารางที่สองนั้นเป็นตารางจำนวนวีซ่านักเรียนที่ผ่านภายในปี 2013 – 2014 โดยมีการเปรียบเทียบระหว่างปี 2012 – 2013 และปี 2013 – 2014 จากกราฟจะเห็นว่าจำนวนนักเรียนที่ยื่นวีซ่า

นักเรียนในปี 2013 – 2014 มีจำนวนทั้งหมด 11,769 คน ในขณะที่ปีก่อนหน้านี้ยื่นวีซ่านักเรียนจำนวน 10,287 คน ขึ้นมา 14.4 % ในขณะเดียวกันจำนวนวีซ่าที่ผ่านจากในปี 2012 – 2013 มีจำนวนวีซ่านักเรียนที่ผ่านทั้งหมด 9,274 คน แต่ในช่วงปี 2013 – 2014 มีจำนวนนักเรียนไทยที่วีซ่าผ่านถึง 11,245 คน ขึ้นมาถึง 21.3 % เพิ่งขึ้นมาเกือบ 2 พันคนจากปีที่ผ่านมา เห็นอย่างนี้แล้วก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของเด็กไทยนะคะ แสดงว่านักเรียนต่างชาติก็ยังเป็นที่ต้องการของออสเตรเลียอยู่ เพราะจะว่าไปแล้วก็ถือว่าการศึกษาถือเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญอันดับต้นๆของออสเตรเลียเลยทีเดียว ทั้งนี้ต้องยกความดีให้กับระบบ SVP ที่ทำให้จำนวนวีซ่านักเรียนที่ผ่านมีจำนวนมากขึ้น แต่คุณหมอวีซ่าเขียนอย่างนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะให้น้องๆ abuse ระบบวีซ่านักเรียน โดยการเลือกมาเรียนในระดับมหาวิทยาลัย แล้วพอมาถึงออสเตรเลียก็ตัดสินใจลาออกไปเรียนในระดับดิโพลม่า ถ้าหากนักเรียนทำอย่างนี้บ่อยครั้ง ต่อไปในภายภาคหน้าวีซ่านักเรียนจะยากแสนยากนะคะ

อย่างไรก็ตามสำหรับน้องๆที่สนใจจะวางแผนมาเรียนต่อออสเตรเลีย มาศึกษาหาความรู้ รายงานวีซ่านักเรียนที่ออกโดยอิมมิเกรชั่นนี้ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะหลังจากที่ถือวีซ่านักเรียน เลือกเข้ามาเรียนในระดับมหาวิทยาลัย (higher education) ก็ยังสามารถที่จะขอวีซ่า Temporary Graduate (sc485) อยู่ต่อในออสเตรเลียได้อีก 1.5 – 2 ปี (ตามแต่ว่าสมัครประเภทไหน – ขึ้นอยู่กับว่าวีซ่านักเรียนตัวแรกสมัครเมื่อไรนะคะ) สามารถที่จะทำงาน เรียนต่อ หรือแม้กระทั่งหานายจ้างสปอนเซอร์เราทำงานต่อในออสเตรเลีย และถ้าหากเลือกเรียนในสายอาชีพพีอาร์ ก็สามารถที่จะสมัคร EOI เข้าไปในระบบ SkillSelect รอพีอาร์ หรือจะขอให้รัฐสปอนเซอร์เราเป็นพีอาร์ก็ได้ เห็นข้อดีของวีซ่านักเรียนกันหรือยังคะ ขอเพียงแค่เราไม่ไปรังแกระบบวีซ่านักเรียน เช่นการเปลี่ยนวีซ่าหรือหนีวีซ่า โอกาสที่จะต่อวีซ่าไปยังตัวอื่นๆก็มีอยู่มากมาย หรือแม้กระทั่งจะขอพีอาร์ก็ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากรู้ว่าจะเลือกเรียนอะไรเพื่อสมัครพีอาร์ เลือกเรียนยูไหน วิชาไหนดัง สามารถติดต่อมาที่ซีพี อินเตอร์ฯ ได้ทุกสาขาเลยนะคะ สำหรับฉบับนี้ลาไปก่อน ขอบคุณค่ะ

My Future My CP

สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกครั้งกับ My Future My CP นะคะ หลังจากที่ห่างหายไปนาน มาคราวนี้ CP มีข่าวดีสำหรับน้องๆที่สนใจจะเรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่ University of Technology, Sydney – UTS นะคะ เพราะตอนนี้ทาง UTS ได้ให้ส่วนลดค่าสมัครเรียน $100 สำหรับนักเรียนที่ยื่นใบสมัครระหว่าง 8 – 30 September 2014 นี้ผ่านทาง CP เท่านั้น ซึ่งโปรโมชั่นนี้สำหรับนักเรียนที่อยู่ออสเตรเลียแล้วเท่านั้นนะคะ!!

นอกเหนือจากนี้ UTS กำลังจะมีงาน UTS: International Students’ Info Day ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 16 October 2014 ซึ่งในงานนี้ นักเรียนจะได้ทราบข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับคอร์สเรียน รวมถึงการเรียนภาษาที่ Insearch ด้วย น้องๆจะมีโอกาสได้พูดคุยกับคณะอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของคณะโดยตรงเลยนะคะ และหากนักเรียนสมัครเรียนในงานวันนั้น ก็ได้รับส่วนลดค่าสมัครเรียน $100 เช่นเดียวกันค่ะ

หากนักเรียนคนใดสนใจหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามพี่ต๊อบหรือพี่แนนได้ที่เบอร์ 02-9267-8522 ได้เลยนะคะ แล้วเจอกันจ้า

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: