27 January 2015

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน กลับมาเจอกันอีกครั้งกับคุณหมอวีซ่า ช่วงนี้ฝนตกบ่อยมากที่ซิดนีย์ อากาศแปรปรวนทั่วโลกที่นิวยอร์ค ก็หิมะตกหนัก อาหารขาดแคลน ประชากรคิวกันยาวเหยียดตาม Supermarkets เพื่อกักตุนเสบียงไว้และข่าวประจำวันเกี่ยวกับสงครามตะวันออกกลางก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดกันไปได้ข้างใดข้างหนึ่ง มนุษย์รบราฆ่าฟันกันเอง คุณหมอวีซ่าเห็นสภาพของโลกปัจจุบันแล้วน่าเป็นห่วงนะคะ นึกถึงสมัยที่เราโตมาสมัยเป็นเด็ก โลกสงบน่าอยู่มากกว่านี้เยอะ ชีวิตอยู่กันเรียบง่ายไม่ยุ่งยาก ญาติมิตรเพื่อนฝูงเพื่อนบ้านก็รักใคร่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีน้ำใจต่อกัน ไม่ชิงดีชิงเด่น กีดกันเหมือนโลกปัจจุบัน ความเครียดจากงานก็ไม่มากเท่ากับโลกโฮเทคในยุคนี้ ที่ทุกอย่างต้องสามารถโต้ตอบกันได้ภายในพริบตา เครียดๆๆ ไปหมด มิน่าคนสมัยนี้ถึงได้เป็นโรคใหม่ๆกัน เช่น นิ้วล๊อค ไหล่เจ็บ นอนไม่หลับ เป็นต้น

ต่อมาคุณหมอวีซ่าก็ขอแชร์ข่าวเกี่ยวกับอิมมิเกรชั่นสดๆร้อนจาก The Canberra Times ด้วยข่าวที่จะมีการปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งใหญ่ไปรวมพลังกับกรมกศุลกากรเป็นกระทรวงเดียวกัน การปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งนี้ เป็นเหตุให้ทางอิมฯจะทำการปลดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับกลาง 100 กว่าตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ คศ 2015 นี้เป็นต้นไป และจะปลดไปเรื่อยๆจนครบ 530 ตำแหน่งตอนสิ้นปี 2015 นี้ ทั้งนี้ นายท่านใหม่ของอิมมิเกรชั่น คือ ท่าน Mike Pezzullo จะเป็นคนตัดสินใจเองว่าใครไปใครอยู่ ส่วนใหญ่ตำแหน่งสูงที่เงินเดือนเกินหกหลักขึ้นไป ก็ได้รับผลกระทบพอควร ตามข่าวที่นำเสนอโดย Migration Alliance เมื่อวันที่ 20 January, 2015 ที่ผ่านมาบางส่วนดังนี้:

“Insiders expect the casualties to be heaviest at Immigration as part of what is being called the “Customisation” of the department and a “reverse takeover” by the smaller Customs agency” states The Canberra Times.

A departmental spokeswoman told The Canberra Times.” SES staff in both the Department of Immigration and Border Protection and Customs and Border Protection have been engaged in an ongoing process of assessment and feedback,”

“The future organisation structure and placement of staff is in development and will be communicated with the SES in early February

According to The Canberra Times, immigration’s staff headcount shrank by 600 last year but the number of senior executives, who earn between $162,000 and $310,000, remained steady at 119.

Customs reduced its headcount by about 158 in 2013-14 but the ranks of senior executives swelled from 59 to 65, despite undergoing its own transition process during the year. Senior executives at Customs earn between $147,000 and $283,000 a year, although they may benefit from performance bonus payments not available to their counterparts at Immigration.

It was recently reported that some 8500 public servants at the Immigration Department faced random or targeted breathalysing and drug testing in their offices under a tough new workplace regime. DIBP officers were also told that they must dob-in colleagues they suspect of misconduct, even if it occurs away from the workplace. There will also be a crackdown on second jobs, social media use and sloppy appearances among the department’s public servants, as the Customs agency hierarchy tightens its grip on Immigration.
Last modified on Tuesday, 20 January 2015

จบข่าวอิมฯ ก็ขอคุยเรื่องวีซ่านิดหน่อยนะคะ เพราะวันที่ 15 มีนาคม ใกล้เข้ามาเต็มทน ซึ่งถือเป็นวันวัดเส้นตายของนักเรียนนักศึกษาหลายๆคนนะคะ   น้องๆหลายๆคนก็ตัดสินใจที่จะสมัครวีซ่ นักเรียนต่อ หรือจะยื่นวีซ่าทำงาน หรือวีซ่าแต่งงาน หรือแม้กระทั่งวีซ่า Temporary Graduate  หลากหลายวีซ่าเลยนะคะ  หลายๆคนที่ต้องการจะสมัครวีซ่า Temporary Graduate (sc485) แต่ว่าคุณสมบัติยั ไม่ผ่าน เช่นสอบ IELTS ยังไม่ผ่าน หรือว่าสอบตกไป 1 สายทักษะ จะด้วยสาเหตุมากมายใดๆก็ตาม ในวันนี้คุณหมอวีซ่าจึงอยากจะเขียนเล่าเรื่องวีซ่า Temporary Graduate ให้เข้าใจกันอีกสักรอบ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับน้องๆที่ต้องการจะยื่นวีซ่าตัวนี้ทำงานในออสเตรเลียสัก 1.5-2 ปีก่อนกลับบ้าน หรือสมัครวีซ่าตัวอื่นต่อ  โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เพิ่งจบปริญญาสดๆร้อนๆ หรือกำลังจะจบการศึกษาในเทอมแรก ปี 2015 นี้ นะคะ

Temporary Graduate visa (subclass 485) 

วีซ่า Temporary Graduate เป็นวีซ่าที่แทบจะไม่มีเงื่อนไขใดๆติดมาอะไรทั้งสิ้นเลยนะคะ  มีเพียงแค่ 1. มีประกันสุขภาพ และ 2. วีซ่านี้มีวันหมดอายุ และถือได้เพียงครั้งเดียวในชีวิต วีซ่าตัวนี้เปิ โอกาสให้น้องๆสามารถเรียน / ทำงาน / หาประสบการณ์เพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่ในออสเตรเลีย วีซ่าตัวนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ

1. Graduate Work stream –  ประเภท Graduate Work นี้ เป็นวีซ่า 485 รุ่นแรกที่ต่อให้น้องๆ

นักเรียนไม่ว่าจะเดินทางเข้ามาในออสเตรเลียเมื่อไรก็ตาม สามารถที่จะสมัครวีซ่าตัวนี้ได้ ขอเพียงแค่เรียนจบมาในสาขาอาชีพที่มีรายชื่ออยู่ใน Skilled Occupation List (SOL)  เช่น วิศวะ
แพทย์ พยาบาล ครู ไอที บัญชีและอื่นๆ จริงอยู่ที่ว่าหลายๆอาชีพในตอนนี้เช่นนักบัญชี มีจำนวนบัณฑิตที่จบมากเกินความต้องการของท้องตลาด แต่หลายๆรายงานก็ออกมาพิสูจน์กันว่า วิชาชีพสายนี้ยังเป็นที่ต้องการของท้องตลาดอยู่เป็นจำนวนมาก  เพราะฉะนั้นน้องๆทั้งหลายที่กำลังอยากจะเรียนทางด้านสายทักษะต่างๆทางด้านเหล่านี้ ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ วีซ่าตัวนี้ยังรองรับอยู่ค่ะ  เพราะวีซ่า 485 ประเภท Graduate Work Stream ตัวนี้ อนุญาตให้น้องๆสามารถอยู่ต่อในออสเตรเลียได้เป็นเวลา 18 เดือน  ซึ่งภายในเวลา 18 เดือนนี้ น้องๆสามารถใช้เวลานี้ในการสมัคร SkillSelect ร เรียกพีอาร์ต่อไปได้เป็นอีกหนึ่งหนทาง หรือจะหานายจ้างสปอนเซอร์ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

2. Post-Study Work stream

ส่วนในกรณีของน้องนักเรียนที่ตอนนี้ยังอยู่ที่เมืองไทย และยังไม่เคยมาออสเตรเลียมาก่อน หรือมาแล้วแต่ตอนนี้ถือวีซ่าท่องเที่ยวที่ไม่ติดเงื่อนไข No Further Stay หรือได้วีซ่านักเรียนที่เรียนดิพโพลม่ามาเป็นต้น แล้วตัดสินใจอยากสมัครวีซ่า Temporary Graduate visa ใน stream นี้ทำงานหาประสบการณ์ในออสเตรเลียในอนาคตต่อไป (โดยวีซ่านักเรียนตัวแรกที่ได้มาจะต้องเป็นหลังจากวันที่ 5 พฤศจิกายน 2011 และลงเรียนในระดับปริญญาเท่านั้นนะคะ) และไม่ว่าน้องๆนักเรียนจะเลือกมาเรียนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก  หลังเรียนครบ 2 ปีการศึกษา ก สามารถที่จะขอวีซ่า 485 อยู่ต่อภายใต้ Post-Study Work stream ได้เป็นเวลา 2 – 4 ปี ตามแต่ระดับการศึกษาที่เราเลือกเรียนนะคะ ตัวอย่างเช่นเรียนปริญญาโท coursework 2 ปี ก็จะสามารถอยู่ต่อได้ 2 ปี ซึ่งสาขาวิชาที่เรียนไม่ได้มีการระบุว่าจะต้องอยู่ใน SOL List เช่นเดียวกับ Graduate Work stream  ค่ะ

วีซ่า Temporary Graduate 2 ประเภทนี้ จึงมีความแตกต่างนะคะ แต่คุณหมอวีซ่าอยากแนะนำน้องๆไว้ตรงนี้นะคะ  ถ้าหากใครอยากจะสมัครพีอาร์ต่อไปในอนาคต  ควรจะเลือกเรียนสาขาวิชาที่อยู่ใน SOL List  เช่นพยาบาล ไอที หรือวิศวะ เพื่อสมัคร SkillSelect และพีอาร์ต่อไป  เพราะถ้าหากน้องๆตัดสินใจอยากจะเรียนสาย hospitality แต่แล้วอยากจะยื่นพีอาร์ต่อไปในอนาคต
ก็อาจจะต้องกลับไปเรียนใหม่ในสายพีอาร์นะคะ เพราะไม่ฉะนั้นแล้วก็เหมือนเราเสียเวลาไปเปล่าๆนะคะ ถ้าหากจุดประสงค์ของน้องๆคือพีอาร์ต่อไปในอนาคต  เราก็จำเป็นที่ควรจะวางแผนเส้นทางการเรียน ตลอดจนอาชีพของเราตั้งแต่วันนี้นะคะ เพราะฉะนั้นเพื่อความแน่นอน สามารถเข้ามาปรึกษาพี่ๆทีมงาน ที่ CP International  Education ได้ทุกสาขาเลยนะคะ

ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องวีซ่าตัวนี้แล้ว  ก็ขอพูดถึงเรื่องสำคัญที่น้องๆนักเรียนส่วนใหญ่มักจะพากันละเลย  โดยเฉพาะในเรื่องของ IELTS  ถ้าหากน้องๆ คนไหนรู้แล้วว่าตัวเองต้องการจะยื่นวีซ่าตัวนี้ต่อไปในอนาคต  ก็ควรจะไปเตรียมตัวฝึกและสอบ IELTS เสียแต่เนิ่นๆนะคะ  บางคนอาจมองว่าเดี๋ยวก็ได้ IELTS 6 เอง ไม่ยากหรอก แต่คุณหมอวีซ่าขอบอกตามประสบการณ์ว่า บางครั้งหากเราทิ้งไว้จนนาท สุดท้าย  ก็อาจจะทำให้พลาดโอกาสดีๆไปได้นะคะ  เพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าหากมีเวลา ก็ไปเตรียมสอบ IELTS หรือ Pearson Test, TOEFL หรือ Cambridge Advanced ที่อิมมิเกรชั่นรับรองรอไว้จะดีที่สุดค่ะ  นอกจากนี้ก็เตรียมๆเอกสารอื่นๆ เช่นใบรับรองความประพฤติทั้งของไทยและออสเตรเลียเป็นต้นไว้เลยแต่เนิ่นๆก็ดีค่ะ เคยมีน้องนักเรียนมาปรึกษาคุณหมอวีซ่า ว่าอยากจะยื่นวีซ่าตัวนี้ แต่ว่ วิชาที่เรียนมานั้นไม่ตรงกับอาชีพที่ต้องการจะยื่น เช่นเรียนมาทางด้าน Marketing แต่อยากจะยื่นทางด้านไอที อันนั้นก็ต้องอาศัยพิสูจน์ Relevancy Test ดูว่าวิชาที่เราเรียนมาตรงกับอาชีพที่เราต้องการจะประเมินอย่างไร  หรืออย่างอาชีพพยาบาล  น้องๆหลายคนจบพยาบาลมาจากเมืองไทย แล้วพอมาถึงจะมาลงเรียนปริญญาโทเพื่อขอพีอาร์ ตรงนี้ก็ไม่ได้นะคะ เพราะถ้าหากอยากจะประเมิ คุณวุฒิผ่าน จะต้องเรียนจบในระดับปริญญาตรีในสาขาพยาบาลที่นี่จะแน่นอนที่สุดค่ะ แต่จะว่าไปแล้ว ถ้าหากน้องๆคนไหนมีความรู้ ความสามารถ คุณหมอวีซ่าก็อยากจะเชียร์ให้ลงเรียนในสา วิทยาศาสตร์นะคะ ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล หรือแพทย์ เพราะเป็นอาชีพที่ทางออสเตรเลียขาดแคลน และเพดานอาชีพนั้นเป็นไปได้ยากที่จะเต็มค่ะ หรือถ้าหากไม่เชี่ยวชาญทางด้านสายวิทย์ ก็อาจจะลองพิจารณาสายครูก็เป็นได้ แต่จำเป็นจะต้องลงเรียนในคอร์สที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน Australia Institute for Teaching and School Leadership  ถึงจะประเมินผ่าน  สำหรับหลักสูตรไหนที่ได รับการรับรอง การประเมินวุฒินั้น แต่ละหน่วยงาน ก็มีข้อเรียกร้องและเอกสารไม่เหมือนกัน ซับซ้อนพอควร ทางที่ดี ติดต่อสอบถามมาทาง ซีพีฯ โดยตรงหาคำตอบที่ถูกต้องจะดีกว่านะคะ

สำหรับใครที่ต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่  http://www.immi.gov.au/Visas/Pages/485.aspx หรือ http://www.immi.gov.au/skilled/general-skilled-migration/pdf/sol.pdf สำหรับรายละเอียด SOL List   นะคะ

ก่อนจะลากันไปฉบับนี้ ขอโปรโมทงานที่กลายเป็นประเพณีประจำซีพี อินเตอร์ฯ ที่ซิดนีย์สักนิด โดยทุกๆปีประจำวันวาเลนไทน์ที่จะต้องมีงานสัมมนาอัพเดทวีซ่าคู่ครองต่างๆ  และปีนี้ก็เช่นเดียวกันนะคะ ซีพี อินเตอร์ ฯ ขอเชิญมาร่วมงาน “Partner Visa Seminar 2015 with CP Sydney” ในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2015 เวลา 13.00- 16.00 น. ที่ออฟฟิศซีพี ซิดนีย์ ห้อง 1 ชั้น 6 ตึก Labor Council Building เลขที่ 383 Sussex Street    ภายในงานพบกับการสัมมนาอภิปรายโดยคุณหมอวีซ่าในหัวข้อ “การมีแฟนเป็น Australian Citizen/PR เป็นทางออกของวีซ่าแล้วหรือ” และ “ปัญหาปัจจุบันเกี่ยวกับการยื่นวีซ่าคู่คู่ครองในออสเตรเลีย”   รวมทั้งตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ Partner Visa, Student Dependent, 457 Dependent ฯลฯ โดยคุณหมอวีซ่าและทีมงานมืออาชีพ นอกจากนี้ยังลุ้นรับของรางวัลพิเศษจากทาง CP Sydney และสปอนเซอร์ใจดี Jumpee Travel ฟรี!    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ 02-9267-8522, 0422-289-189 และ Line ID: cpsydney2

พบกันใหม่ฉบับหน้า ด้วยความปรารถราดี จาก คุณหมอวีซ่า

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: