11 December 2015

สวัสดีค่ะ เวลาผ่านไปช่างไวเหลือเกิน ยิ่งกว่า wifi ในยุคสมัยนี้นะคะ พริบตาเดียวก็ใกล้ผ่านไปอีกหนึ่งปีแล้ว คุณหมอวีซ่าฉบับนี้ ขอเริ่มต้นด้วยการขอแสดงความยินดีกับครอบครัวของคุณธนัชที่เพิ่งได้รับวีซ่าทักษะ (Skilled-Independent Visa sc189) โดยยื่นตรงมาจากเมืองไทย – ผ่านฉลุยไปอย่างสดๆร้อนๆเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ. 2015 ที่ผ่านมานี้เอง โดยอิมมิเกรชั่นได้ออกจดหมายผ่านวีซ่าให้เร็วมากจนตกใจ และได้กันทั้งบ้านทั้งตัวคุณธนัช ภรรยาและลูกอีก 2 คน สาเหตุที่คุณหมอวีซ่าอยากแสดงความยินดีโดยตรงกับคุณธนัชก็เพราะว่าเป็นทั้งคุณพ่อและนักวิศวกรที่มีความพยายามต่อไม่เพียงหน้าที่การงานในการสร้างอาคารตึกราบ้านช่องเท่านั้นแต่ยังเอาใจใส่ต่อการสร้างอนาคตให้กับครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง น่านับถือจริงๆค่ะ ตัวคุณธนัชเองเคยมาศึกษาในหลักสูตรปริญญาโททางสายวิศวกรรมที่ออสเตรเลียเมื่อสมัย 7-8 ปีก่อน และหลังเรียนจบ ก็ได้มาติดต่อสำนักงาน CP Bangkok ให้ช่วยยื่นวีซ่าทักษะให้ แต่ ณ เวลานั้นการสอบ IELTS เรียกได้ว่าถูกผูกขาดและได้ตั้งมาตรฐานไว้สูงมากจน หลายๆคนเอื้อมไม่ถึง จนเกิดความท้อแท้เรื่องการทำวีซ่าจนไม่อยากสานต่อ แต่คุณธนัชท่านนี้ เป็นยอดบุรุษที่ไม่เคยท้อแท้ ได้พยายามสอบภาษาอังกฤษมาหลายต่อหลายครั้ง โดยไม่เคยเลิกล้มความตั้งใจและความพยายามที่จะบรรลุผลให้สำเร็จจนได้ พอวีซ่านักเรียนหมด คุณธนัชก็กลับเมืองไทยมาสอบต่อที่บ้าน แต่เนื่องจากได้งานที่ดีมากทำทางสายวิศวะที่เรียนจบมา จึง ได้ทำงานไปด้วยและเตรียมสอบภาษาอังกฤษไปด้วยเรื่อยๆ จนกระทั่งแต่งงานมีลูกที่น่ารักแล้ว 2 คน พอลูกเริ่มโต ก็เริ่มห่วงอนาคตลูก จึงได้ความคิดว่าอยากจะสานฝันในการอพยพครอบครัวมาอยู่ที่ออสเตรเลียให้เป็นจริง เพื่อจะให้ลูกได้มีอนาคตที่ดีขึ้น และได้รับการศึกษาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สภาพภูมิอากาศที่ดี สังคมดี จึงได้พยายามไปสอบภาษาอังกฤษจนได้คะแนนตามทีอิม มิเกรชั่นกำหนด และ จากนั้นก็ได้กลับมาพบกับน้องโอ๋ทีมงานของคุณหมอวีซ่าที่สำนักงานกรุงเทพฯ ซึ่งมาถึงจุดนี้ กฎหมายก็ได้เปลี่ยนไปเยอะมากแล้ว ทางทีมงานเราก็ไม่ได้ละทิ้ง ถึงจะเป็นเคสเก่า ก็ยินดีสานต่อให้ใหม่ จึงได้ประชุมหาวิธีสานเคสยื่นเรื่องให้คุณธนัชอีกครั้ง และเมื่อคุณสมบัติกับเอกสารทุกอย่างครบถ้วน จึงได้ยื่นเรื่องเข้าไปเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 2015 นี้เอง ปรากฎว่าเคสผ่านเร็วมากจนทุกคนตกใจ ไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2015 ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งเรียกว่าไวมากๆเลยสำหรับวีซ่าทักษะที่ได้อพยพมาเป็น PR โดยตรงกันทั้งบ้าน ซึ่งใครๆก็รู้ว่าในสมัยนี้ขอยากขอเย็นนัก ทุกคนจึงกรี๊ดดด ดีใจกับคุณธนัชและครอบครัวของคุณธนัชเป็นอย่างยิ่ง และคุณธนัชเองก็เป็นคนใจกว้าง ยินดีที่จะให้นำเรื่องความพยายามของเขามาเขียนลงในคอลัมน์ของคุณหมอวีซ่าได้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนรุ่นหลังว่าอย่าท้อแท้และอย่าละทิ้งความหวังอะไรไปง่ายๆ หากเราตั้งใจทำอะไรซักอย่าง ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็จะอยู่ที่นั่น เหมือนดั่งที่คุณธนัชได้พยายามจนกระทั่งสามารถอพยพครอบครัวด้วยวีซ่าทักษะมาอยู่ที่ออสเตรเลียได้จนสำเร็จไม่ว่าจะใช้เวลานานกี่ปีก็ตาม ทีมงานของคุณหมอวีซ่าจึงใคร่ขอแสดงความยินดีกับคุณธนัชกับครอบครัวเป็นอย่างยิ่งด้วยนะคะ

คุณหมอวีซ่าจึงขอนำจดหมายตัวอย่างการ grant skilled visa sc189 ที่เพิ่งได้รับจากอิมมิเกรชั่นสดๆร้อนๆมาลงให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าการขอวีซ่าทักษะที่เป็น PR ซึ่งปัจจุบันใครๆก็นึกว่าอาจเป็นวิชาที่ไม่มีความเป็นไปได้แล้วนั้น ก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่ ขอเพียงให้เรามีความพยายามและดำเนินเรื่องให้มันถูกต้องตามกฏหมายและนโยบายของรัฐบาลก็เกิดได้เหมือนกันค่ะ ในจดหมายยังมีเขียนถึงสิทธิ์ที่ผู้อพยพเป็น PR พึงได้เมื่อเดินทางมาถึงออสเตรเลีย ท่านผู้อ่านก็ลองศึกษาดูก็แล้วกันนะคะ ดังนั้นคุณหมอวิชาจึงอยากจะแนะนำน้องๆลูกหลานรุ่นใหม่ๆที่ลงทะเบียนเรียนว่า ก่อนจะทำการลงทะเบียนในหลักสูตรใดในการมาศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย ก็ขอให้ศึกษาค้นคว้าดูให้ดีซะก่อนจะจ่ายเงิน อย่าไปตกลงอะไรกับใครง่ายๆโดยเอาแต่เรื่องเงินหรือราคาค่าเล่าเรียนมาเป็นหลัก เอาอนาคตเข้าว่าจะดีกว่านะคะ การลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรที่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้นทางจากเมืองไทยในวิชาที่อยู่ในสายอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดงาน เพื่อเปิดช่องทางให้ตนเองก้าวสู่วีซ่าถาวร สามารถทำงานและอาศัยอยู่ต่างประเทศเพื่อสร้างสมประสบการณ์ทำงานในเมืองนอกจนได้ซิติเซ่นไปอีกหนึ่งสัญชาติดั่งเช่นตัวอย่างของคุณธนัชนี้ เรียกว่าเป็นการลงทุนทางการศึกษาที่คุ้มสุดๆนะคะ คุณหมอวีซ่าจึงอยากเตือนว่าอย่าไปตัดสินอนาคตของตนด้วยเพียงการลงเรียนเฉพาะแต่ในหลักสูตรราคาถูกๆที่ไม่ได้นำให้เราไปสู่อนาคตที่แน่นอนและมั่นคง หากมองในระยะไกลแล้ว ก็เหมือนกับการเอาเงินไปราน้ำ จบแล้วไม่ได้อะไรมา หลายคนยังถึงกับต้องไปเรียนใหม่ เสียเงินก้อนใหม่ลำบากพ่อแม่หาเงินส่งเราเรียนเปล่าๆ การลงทุนในการศึกษาดีๆก็เท่ากับเป็นการลงทุนให้กับอนาคตตนเองนั่นเอง!

เรื่องต่อมา ที่อยากจะนำมาเตือนในคอลัมน์คุณหมอวีซ่าฉบับนี้ก็คือ เกี่ยวกับวีซ่าคู่ครองหรือพาสเนอร์วีซ่าในระยะที่ 2 (Stage II) subclass 100 หรือ subclass 801 ที่ข้ามฝั่งไปเป็น PR จากวีซ่าคู่ครองสองปีที่ถือมา (subclass 309 or 820) เนื่องจากสมัยนี้จู่ๆอิมมิเรชั่นก็หันมาเคี่ยวกับระยะที่ 2 นี้อย่างสุดๆ จากสมัยก่อนผู้ยื่นที่ผ่านมาสองปีแล้วสามารถข้ามฝั่งได้อย่างง่ายๆ จนเดี๋ยวนี้บางท่านก็อาจจะได้ยินเพื่อนฝูงพูดมาว่าเดี๋ยวนี้ มีการสัมภาษณ์ประกอบกับการเรียกเอกสารเพิ่มเติมอย่างละเอียด บางรายก็ถูกสอบสวนไปถึงที่บ้าน มีการสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์เกือบทุกราย บางรายก็โชคไม่ดีมีผู้หวังร้ายแจ้งความเท็จ ก็โดนสอบสวนสุดๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปเลยก็มี คุณหมอวีซ่าจึงอยากเตือนท่านผู้อ่านทั้งหลายที่ได้ยื่นวีซ่าคู่ครองไป และกำลังจะข้ามฝั่งไปถือพีอาร์ในระยะที่ 2 ให้ระวังไว้ เนื่องจากสมัยนี้ มีกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ Public Interest Criteria 4020 ซึ่งเป็นนโยบายหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้เอกสารปลอมแปลงหรือการให้ข้อมูลเท็จกับทาง Immigration กฏข้อนี้หากถูกจับได้ว่า ความสัมพันธ์ไม่เป็นจริง เช่นมีการจ้างแต่ง มีการจดทะเบียนปลอม หรือให้ข้อมูลเท็จ ใช้เอกสารเท็จไปหลอกเจ้าหน้าที่ ก็จะถูกถูกปฏิเสธวีซ่าด้วยเหตุผล 4020 นี้ ซึ่งให้โทษยาวไปถึง 10 ปี โดยผู้ที่โดนปฏิเสธวีซ่าด้วยเหตุผลนี้ เรียกว่า แทบจะ ไม่ต้องไปยื่นขอวีซ่าเข้าออสเตรเลียอีกเลยในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยรวมไปถึงผู้ที่ใช้นามสกุลเดียวกันก็โดนทำโทษไปด้วยในตัว ท่านผู้อ่านจะเห็นว่า คุณหมอวีซ่าถึงได้เตือนแล้วเตือนอีกว่า การทำเคสอะไรก็ตาม อย่าไปให้ข้อมูลเท็จและอย่าไปจัดเอกสารปลอมเพื่อไปหลอกลวงเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นเลย หากถูกจับได้มันไม่คุ้มกันจริงๆค่ะ ทำอะไรก็ขอให้ทำไปด้วยความจริงใจ ให้เอกสารจริง คุณหมอวีซ่าเชื่อว่า สิ่งใดก็ตามที่เป็นความจริงและเป็นของแท้ เมื่อได้มาเป็นของเรา อย่างเช่นวีซ่าต่างๆ ใครก็จะมาเอาคืนจากเราไปไม่ได้ จริงมั้ยคะ

ก่อนจะจากกันไปวันนี้คุณหมอวีซ่าก็อยากจะขอถือโอกาสอวยพรความสุขวันคริสต์มาสให้กับท่านผู้อ่านทุกๆท่าน ขอให้ปีใหม่นี้นำมาซึ่งโชคดีมีสุข มีความรักท่วมท้น ความสำเร็จก่ายกอง คิดสิ่งใดก็ขอให้สมหวัง และขอคุณพระศรีรัตนไตรคุ้มครองให้ทุกท่านที่กำลังจะเดินทางไปพักผ่อน เยี่ยมบ้าน ก็ให้เดินทางโดยปลอดภัยนะคะ

New Year 2016 ของดีฝากบอกเพื่อนฝูง ลูกหลาน ญาติมิตร – เตรียมต้อนรับ: งาน “CP World Study English Fair 2016” ในวันเสาร์ที่ 13th February 2016 ที่โรงแรม Novotel, Siam Square ทาง CP Bangkok ได้เชิญแต่โรงเรียนในระดับดีๆที่มีคุณภาพสูงมาร่วมงาน เพื่อให้ทุกท่านที่สมัครไปเรียนได้ความรู้และเสริมทักษะทางภาษาอังกฤษอย่างแท้จริง เรียนจบแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเพื่อประสงค์ทางการเรียนต่อ การงาน หรือทำวีซ่าต่อเนื่องก็ตาม

แล้วไว้พบกันใหม่ในปีใหม่นะคะ ปีที่ผ่านมา คุณหมอวีซ่าเดินทางบ่อยมาก การเดินทางเป็นการเรียนรู้ หากได้เจอเรื่องราวอะไรดีๆ ก็จะนำมาเขียนเล่าสู่่ต่อกันฟังค่ะ….Merry Christmas & Happy New Year ค่ะ….

ด้วยความปรารถนาดี

คุณหมอวีซ่า


MyFuture MyCP:

ส่งท้ายปี 2015 ด้วยสิ่งดีๆจาก CP Sydney

สวัสดีคร้าบบบ…หายหน้าหายตากันไปนานพอสมควรทีเดียวกับคอลัมน์ MyFuture MyCP วันนี้น้าหนวด CP ก็มีกิจกรรมดีๆมาเล่ามาแชร์ให้เพื่อนๆผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านได้อ่านกันหลายเรื่องเลยทีเดียว เริ่มจากอะไรกันก่อนดีหล่ะ เอาเป็นว่ามาเริ่มที่โปรโมชั่นดีๆที่เพิ่งหมดลงไปไม่นานมานี้กับ CP SYDNEY HAPPY TIME สำหรับเพื่อนๆนักเรียนที่สมัครเรียนในระดับคอร์สปริญญาตรีกับทางเราในช่วงเวลาที่เรากำหนดก็เตรียมตัวรับ Gift card voucher มูลค่าสูงสุดกว่า A$400 ได้เลยครับ เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลและลิสต์รายชื่อนักเรียนที่ร่วมโปรฯกับเรา ยิ่งไปกว่านั้นหนึ่งในผู้โชคดีจากโปรโมชั่นดังกล่าวก็เตรียมตัวลุ้นรับ ส่วนลดตั๋วเครื่องบินมูลค่า A$599 ที่ทางเราร่วมกับทาง JUMPEE Travel ได้เลยนะครับ ยังไงคงได้ทราบผลกันเร็วๆนี้อย่างแน่นอน ถ้ามีอะไรอัพเดทคืบหน้าว่าใครคือผู้โชคดีคนดังกล่าวทางเราจะมาอัพเดทให้ทราบโดยทั่วกันอีกทีนะครับ

เริ่มด้วยโปรโมชั่นดีๆจากทางเราไปแล้วก็มาต่อด้วยกิจกรรมดีๆที่เราเพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมากันดีกว่า หลังจากที่ปีที่แล้วเราได้จัดกิจกรรม One Day Trip พาเพื่อนๆไปเก็บเชอร์รี่และดูพาเหรดที่เมือง Young ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดีจากเพื่อนๆกันพอสมควร มาปีนี้เราเปลี่ยนแนวจากการเก็บเชอร์รี่ ดูพาเหรดแบบเบาๆสวยๆ มาเป็นแนวผจญภัยออกแดดกันมั่งดีกว่า โดยปีนี้เราได้พาเพื่อนๆไปเที่ยว Port Stephens กับการเล่น Sand Dunes และดูโลมา รวมถึงรับประทานอาหารแบบบุฟเฟต์เรียกว่าได้ทั้งเหงื่อ ทั้งอิ่มท้อง และเพลิดเพลินกับการดูน้องโลมาอีกด้วยครับ…การเดินทางภาพรวมต่างๆก็ถือว่าเป็นไปด้วยความราบรื่นครับ อาจจะติดขัดหรือเสียเวลาจากสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดบ้าง แต่ก็ถือได้ว่าผ่านไปได้ด้วยดีครับ ยังไงก็ขอเป็นตัวแทนในนามของ CP Sydney กล่าวขอบคุณลูกทัวร์กว่า 50 ชีวิตที่น่ารักทุกท่านไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของเราเป็นอย่างดี และก็ขออภัยมาใน ณ ที่นี้ด้วยหากมีข้อผิดพลาดหรือสิ่งขัดข้องใดๆที่เกิดขึ้นแล้วทำให้ทุกท่านขุ่นเคืองใจนะครับ ยังไงขอเล่าถึงกิจกรรมวันนั้นให้เพื่อนๆได้อ่านกันหน่อยดีกว่า เฉพาะตัว Sand Dunes ที่เราต้องเดินขึ้นไปเป็นนาทีให้ถึงยอดเนินเพื่อสไลด์บอร์ดลงมาเนี่ยะก็ถือว่าเหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ แหมมม ก็เล่นให้เดินขึ้นเนินชันๆเป็นนาที แต่พอตอนขาลงที่สไลด์ลงมาเนี่ยะจับเวลาแล้วยังไม่ถึง 10 วินาทีเลยมั้งนั่น สไลด์ลงมาแหกปากโวยวายยังไม่ทันหายเหนื่อยก็ต้องเดินขึ้นไปเล่นอีกละ ^^ ก็เล่นรอบเดียวมันยังไม่สาแก่ใจหนิทำไงได้ เล่นเหนื่อยๆเสร็จเราก็ขึ้นรถไปพักรับประทานอาหารกลางวันบนเรือ ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะแล่นเฉิดฉายออกไปกลางทะเลเพื่อพาเราไปดูน้องโลมา ซึ่งก็มีให้เราเห็นกันก็หลายตัวอยู่ ถือว่าประทับใจครับ ส่วนใครจะได้มุมภาพสวยไม่สวยหรือได้เห็นแบบชัดๆก็อยู่ที่ตั้งกล้องกันที่ส่วนไหนของเรือ ลูกทัวร์คนนึงของเราก็ได้มาเป็นวีดีโอตัวเป็นๆกันแบบปังปังเลยเหมือนกันครับ

หลังจากล่องเรืออยู่กลางทะเลดูโลมาประมาณชั่วโมงกว่าๆเราก็กลับมาขึ้นฝั่งแล้วก็รวมตัวกันถ่ายรูปหมู เอ้ยยย หมู่ ห้าห้าห้า กันก่อนที่จะปล่อยให้ไปทำธุระกันส่วนตัวก่อนที่จะขึ้นรถมุ่งหน้ากลับสู่มหานครซิดนีย์ แล้วก็เป็นประจำกันอย่างเช่นเคยที่เราจะมีการจับฉลากแจกของรางวัลเล็กๆน้อยๆให้เพื่อนๆได้ร่วมสนุกกัน ยังไงก็ต้องขอแสดงความยินดีกับเพื่อนๆที่ได้รับรางวัลจากทางเราไปด้วยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องปอยที่ได้รับ Gift voucher เรียนภาษาอังกฤษฟรีกับทางสถาบัน Wize Corner มูลค่ากว่า A$399 ก็เรียกว่าจบการเดินทางด้วยความชื่นมื่นกันทุกฝ่ายโดยที่ไม่มีใครถูกเรียกไปปรับทัศนคติ สุดท้ายนี้ทาง CP Sydney ก็ขอใช้พื้นที่ตรงส่วนนี้กล่าวขอบคุณสถาบัน Wize Corner และ King’s Own Institute (KOI) ที่ร่วมสนับสนุนของรางวัลและขนมนมเนยต่างๆในวันงานวันนั้นด้วยนะครับ

ก่อนจะจากกันไปในฉบับนี้อยากจะทิ้งท้ายเชิญชวนให้เพื่อนๆที่อยู่ที่ซิดนีย์ที่เป็นลูกค้ากับเราก็ดีหรือยังไม่ได้เป็นก็ได้ มาร่วมสนุกจับฉลากประจำปีกับเราส่งท้ายเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยรางวัลที่ 1 จะเป็น MYER Gift Card มูลค่า A$100 เพื่อนๆสามารถร่วมสนุกกับเราได้ง่ายๆแค่เพียงเข้าไปกดไลค์เพจของเราที่ www.facebook.com/cpsyd แล้วเดินเข้ามาจับฉลากกับเราที่ CP Sydney Office เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็อาจจะได้เงิน A$100 ไปช็อปปิ้งเล่นต้อนรับปีใหม่ก็ได้นะครับ โดยเราจะจับฉลากถึงแค่วันที่ 18 ธันวาคม 2015 หลังจากนั้นเราจะปิดทำการเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นหากมีข้อมูลอยากสอบถามรีบติดต่อเข้ามาภายในวันที่ 18 นี้นะครับ ไม่อย่างนั้นต้องรอไปถึงวันที่ 4 มกราคม 2016 ที่เราจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งจร้า สำหรับฉบับนี้ลาไปก่อน…สวัสดีครับ

#น้าหนวด CP

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: