30 October 2017

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านแฟนคลับคุณหมอวีซ่าที่รักทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้ง เผลอแป๊บเดียวก็เข้าสู่เดือนพฤศจิกายนใกล้สิ้นปีแล้ว เวลาช่างผ่านไปไวมากเลยนะคะ อย่างที่ฝรั่งมักพูดว่า “Time and Tide waits for no one!” จริงยิ่งกว่าจริงเลยค่ะ! วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา คุณหมอวีซ่าถือว่าตัวเองเป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีบุญมากๆ ที่ได้มีโอกาสอยู่ในประเทศไทย ร่วมกายร่วมใจกันน้อมส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เป็นที่รักยิ่งสุดดวงใจ ไม่เพียงแต่ปวงชนชาวไทยทุกท่าน หากแต่ชาวต่างชาติรวมไปถึงเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงชาติต่างๆ อีกด้วย พวกเราคนไทยโชคดีที่เกิดมาเป็นลูกพ่อหลวง คุณหมอวีซ่าก็โชคดี ที่ได้มีโอกาสเกิดและโตในแผ่นดินไทย ลืมตามาเห็นโลก ก็เป็นยุคที่ปกครองโดยพ่อหลวง ร. 9 แล้ว คุ้นเคยและชินกับการเห็นภาพเห็นข่าวพระองค์ท่านกับสมเด็จพระราชินีทรงงานหนักมาก เสด็จไปทั่วทุกทิศ เยี่ยมเยียนและเป็นห่วงราษฎรประชาชนของพระองค์ พัฒนาโครงการหลวงอย่างมากมายจนนับไม่ถ้วนมาตั้งแต่สมัยเรายังเป็นเด็ก ต่อไปนี้ คงจะคิดถึงท่านสุดหัวใจ พูดแล้วน้ำตาซึมเลยค่ะ

อีกไม่นาน ก็จะเข้าสู่เทศกาล Christmas ของเมืองฝรั่งแล้ว และปีใหม่ก็ตามกันมาอีกครั้ง ซึ่งคุณหมอวีซ่าเองก็กำลังจะเตรียมตัวเดินทางกลับออสเตรเลีย ไปฉลองเทศกาลที่โน่น และจะอยู่ประเทศไทยโดยสามารถรับนัดปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาวีซ่าเข้าออสเตรเลียต่างๆ ได้จนถึงวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2017 เท่านั้นนะคะ ตอนนี้คิวเริ่มแน่นแล้ว หากท่านใดมีปัญหาวีซ่า หรือเรียนต่อ อยากจะปรึกษา ก็ให้รีบจองผ่านเบอร์ 02-278-1236 ได้เลยค่ะ ถามหาน้องโอ๋ หรือ น้องเม ได้เลยค่ะ หลังจากนั้น คุณหมอวีซ่าก็จะเดินทางกลับนคร Sydney โดยจะเดินทางไป Melbourne พบลูกค้าที่โน้นแล้วค่ะ มาอยู่เมืองไทยนานจนคนฝั่งโน้นบ่นคิดถึงแล้วอ่ะค่ะ สำหรับผู้ที่จองนัดไม่ทัน ก็ไม่เป็นไรนะคะ เรายังเปิดรับปรึกษาแบบ VDO หรือ LINE หรือ SKYPE call ได้เช่นกันค่ะ การปรึกษากับผู้ที่รู้กฎหมาย ก็จะเสมือนกับคนไข้ที่ป่วยไปหาหมอ เพื่อจะได้รับการรักษาให้ถูกวิธีกับจ่ายยาถูกขนานซะตั้งแต่ต้น จะได้ลดปัญหาโรคแทรกซ้อนที่อาจตามมาภายหลังมากมาย เสมือนกฎหมายกับนโยบายรัฐบาลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆเป็นประจำ หากได้รับการดูแลจากคนที่เรียนและมีประสบการณ์ทางด้านกฎหมายเข้าเมืองมา ก็จะช่วยลดปัญหาความเป็นไปได้ของการที่วีซ่าจะโดนปฏิเสธ เยี่ยงเดียวกัน ค่ะ

อย่างที่หลายๆท่านรู้สึกกัน เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียจริงๆ เหลืออีกไม่ถึง 2 เดือนดีก็จะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่กันแล้ว มีใครวางแผนจะไปเที่ยวที่ไหนกันหรือเปล่าคะ ช่วงนี้ น่าจะมีหลายๆท่านเตรียมยื่นวีซ่าท่องเที่ยว ไปเยี่ยมญาติพี่น้องเพื่อนฝูงหรือไปชื่นชมประเทศออสเตรเลียกันมากมาย ยังไงก็อย่าลืมเผื่อเวลา processing time กันยาวหน่อยนะคะ เพราะอิมมิเกรชั่นอาจมีเคสต้องดูแลมากมายในช่วงนั้น จึงอาจเกิดการล่าช้าในการดำเนินวีซ่าของเราค่ะ และที่สำคัญ จากสถิติไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทุกๆสิ้นปี ก็จะมักจะมีการเปลี่ยนแปลงของกฏตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลียเป็นประจำ รวมไปถึงการปรับค่าวีซ่าด้วย ซึ่งหลายๆท่านอาจจะได้ยินข่าวว่าปีก่อนหน้านี้ ค่า Visa Application Charge ของวีซ่าคู่หมั้น (Prospective Marriage visa -subclass 300) และวีซ่าคู่ครอง (Partner Visa -subclass 309) นั้น ได้มีการปรับขึ้นกันเยอะมาก โชคดีที่ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการปรับขึ้น ยังคงๆอยู่ที่ประมาณ AUD$ 7,000 อยู่นะคะ ผุ้ใดที่กำลังเตรียมตัวที่จะยื่นวีซ่าตัวนี้ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆภายใจสิ้นปีนี้ อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีๆ และหากไม่มั่นใจ ให้ปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะเพื่อจะได้ประเมินความเป็นไปได้ก่อนตัดสินใจยื่นวีซ่าให้ดีก่อนนะคะ เพราะค่า Visa Application Charge นั้น เสียแล้วเสียเลยค่ะ

ในวันนี้ ด้วยเวลาที่จำกัด คุณหมอวีซ่าขอมาแชร์สาระความรู้ดีๆที่มีประโยชน์ต่อคู่รักหนุ่ม-สาว หนุ่ม-หนุ่ม และ สาว-สาว ที่ไม่ประสงค์ หรือยังไม่พร้อมที่จะจดทะเบียนสมรส หรือ ถ้าในกรณีที่คุณเป็น คู่รักเพศเดียวกันนั้น ก็มักจะจดทะเบียนสมรสกันไม่ได้อยู่แล้ว และแต่ละคู่ก็ต้องทนทุกข์ทรมานในการที่จะต้องสะสมหลักฐานกินอยู่ร่วมกันเกิน 12 เดือน กว่าจะได้ยื่นวีซ่าคู่ครองได้ คราวนี้ ก็มีคำถามมาหลากหลายว่าถ้าหากอยู่คนละประเทศ แล้วกว่าจะมีโอกาสบินไปบินมาหาสู่กัน เพื่อที่จะไปอยู่ด้วยกันอีก จะต้องรออีกยาวนานแค่ไหน วันนี้คุณหมอวีซ่าจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเอกสารสำคัญชิ้นหนึ่ง ที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่คุ้นเคย หรือ ไม่เคยได้ยิน ที่ชื่อว่า Relationship Registration ว่าคืออะไร แล้วถ้ามีแล้วดีกว่ายังไง ใช้แทนใบทะเบียนสมรสได้ไหม เป็นต้น ให้ทุกๆคนทราบและเข้าใจกันนะคะ

Relationship Registration คืออะไร ?

แปลกันตรงๆ ก็คือ เป็น ใบทะเบียนรับรองความสัมพันธ์ แต่ไม่ใช่ทะเบียนสมรสนะคะ เพราะว่าใบทะเบียนรับรองความสัมพันธ์นี้ อนุญาตให้คนที่เป็นแฟนกัน ไม่ว่าจะเพศเดียวกันหรือต่างเพศก็สามารถจดได้ในรัฐส่วนใหญ่ในประเทศออสเตรเลียค่ะ

ใบทะเบียนรับรองความสัมพันธ์นั้นดีอย่างไรต่อกการยื่นวีซ่าคู่ครอง ?

โดยปกติแล้ว สำหรับคู่รักต่างเพศที่ยังไม่ประสงค์หรือยังไม่พร้อมที่จะจดทะเบียนสมรสกัน แต่อยากยื่นวีซ่าไปอยู่กับคู่รักของตนที่ออสเตรเลีย ก็จะมีอยู่ 2 ทางเลือก ก็คือ

  1. ไปแบบ คู่หมั้น (Prospective Marriage visa) หรือ
  2. ไปแบบ de facto คือเก็บสะสมหลักฐานกินอยู่มาให้ครบ 12 เดือนตามที่กฏหมายกำหนด จึงจะมีสิทธิ์ยื่นวีซ่าภายใต้กฏเกณฑ์ของ de facto ground หรือที่เรียกกันว่าเป็นการกินอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยาในเชิงพฤตินัย โดยไม่มีการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย นั้นเอง แต่จะต้องพิสูจน์โดยมีหลักฐานการอยู่ด้วยกันขั้นต่ำ 12 เดือน

แต่หากไม่มีเงื่อนไขครบให้ยื่นตามสองข้อข้างต้นได้ คือ มีหลักฐานกินอยู่ไม่ถึง 12 เดือน ไม่มีใบสมรส และไม่อยากไปแบบ คู่หมั้น ก็สามารถจดทะเบียนรับรองความสัมพันธ์ ได้เช่นกันค่ะ

รัฐไหนที่สามารถจด Relationship Registration หรือ ใบทะเบียนรับรองความสัมพันธ์ ได้บ้าง

แต่ละรัฐ จะมีเงื่อนไขในการให้จดทะเบียนรับรองความสัมพันธ์ เช่น residency requirement ว่าคุณควรจะอยู่ในรัฐๆนั้นมากี่เดือนด้วยขั้นต่ำ และ ค่าใช้จ่าย หลักฐานที่จะต้องใช้ต่างกันด้วยนะคะ วันนี้คุณหมอวีซ่า สรุปมาให้ดูง่ายๆ ตามนี้ค่ะ

  1. NSW – สามารถจดได้ที่ Registry of Death Birth and Marriages
  2. Victoria – สามารถจดได้ที่ Births Deaths and Marriages Victoria แต่แฟนเราต้องอยู่ในรัฐนี้อย่างน้อย 3 เดือนที่ผ่านมานะคะ
  3. Queensland – จดได้เช่นกันค่ะแต่แฟนเราต้องอยู่ในรัฐนี้อย่างน้อย 6 เดือนที่ผ่านมา พร้อมต้องส่งหลักฐานประกอบด้วยนะคะ
  4. Tasmania สามารถจดทะเบียนได้ แต่ทั้งสอง (เราและแฟน) จะต้องเป็น Resident ของรัฐนี้นะคะ สามารถติต่อได้ที่ Tasmania Department of Justice ค่ะ
  5. ACT – สามารถติดต่อได้ที่ Access Canberra โดยแฟนออสซี่ของเราจะต้องอาศัยอยู่ในรัฐนี้และต้องมีหลักฐานในการอยู่อาศัยเช่นกัน
  6. South Australia (SA) – จดได้เช่นกันถ้าหากแฟนเราอาศับอยู่ในรัฐนั้นค่ะ
  7. Western Australia – จดทะเบียนได้ แต่ทางอิมมิเกรชั่นอาจจะยังไม่ยอมรับนะคะ
  8. Northern Territory – ไม่มีให้จดนะค้า

ดังนั้น การทะเบียนความสัมพันธ์นั้นก็ช่วยให้ผู้ที่มีหลักฐานความสัมพันธ์สั้นกว่า 12 เดือนมีโอกาสที่จะยื่นขอวีซ่าได้บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของเอกสารหลักฐานด้วย ไม่ใช่ว่าการที่เรามีทะเบียนรับรองความสัมพันธ์ หรือทะเบียนสมรสแล้ว จะทำให้เราได้วีซ่านะคะ นอกเหนือจากนี้ ด้วยความหวังดีจากคุณหมอวีซ่า อย่าลืมคำนึงถึงกฏในการยื่นจดทะเบียนความสัมพันธ์ในแต่ละรัฐด้วยว่าเราจะสามารถยื่นจดได้ไหมด้วยนะคะ โดยเฉพาะระยะเวลาที่ต้องรอในการดำเนินการ รวมไปถึงกฏเกณฑ์ว่าด้วยการเป็น Resident หรือผู้พักอาศัยในแต่ละรัฐนั้น ว่าต้องพิสูจน์ทางด้านเอกสารอย่างไรบ้าง

จริงๆแล้ว การยื่นวีซ่าของแต่ละคู่นั้นจะมีความแตกต่างกันอยู่แล้วเนื่องจากประวัติความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นมาไม่เหมือนกัน หรือบางทีก็มีเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นมาในระหว่างรอผลวีซ่า หรือบางครั้ง ทางอิมมิเกรชั่นนั้นอาจจะส่งจดหมายมาขอข้อมูลเพิ่มเติมที่เราอาจจะไม่เข้าใจขนาดนั้นว่าเรื่องดังกล่าวมีผลต่อวีซ่ามากน้อยแค่ไหน ลักษณะคำถามของการสัมภาษณ์และวีธีทดสอบต่างๆของสถานทูตนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่หลายๆคนค่อนข้างกังวลและไม่ทราบว่าควรจะรับมืออย่างไร เพราะฉะนั้น จะเห็นได้ว่า การยื่นวีซ่าเข้าออสเตรเลียนั้น ต้องอาศัยความละเอียดถี่ถ้วน และดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่รู้กฎหมายเข้าเมืองของประเทศออสเตรเลียอย่างแท้จริง หากเดินผิดพลาด อาจส่งผลกระทบให้เสียประวัติ เสียเวลา เสียเงินทอง และแถมอาจจะส่งผลกระทบกับแผนอนาคตครอบครัของทั้งตนเองที่เคยวางไว้ได้ จึงควรปรึกษาผู้รู้ เสมือนเวลาป่วยก็ควรหาหมอรักษาเสียให้ถูกวิธี เป็นต้น

ช่วงนี้ ทางคุณหมอวีซ่าฝากประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นพิเศษนะคะ สำหรับผู้ที่ตกลงจะแต่งตั้งทางบริษัท CP International ให้ช่วยดำเนินการยื่นวีซ่าคู่หมั้นและคู่รักให้ คุณหมอวีซ่ายินดี waive หรือยกเว้นค่าปรึกษา 6,600 บาทให้ฟรี พร้อมกับส่วนลดพิเศษเป็นของขวัญคริสต์มาสสูงสุดถึง 15% เพื่อเป็นของขวัญสำหรับคู่รักทุกท่านส่งท้ายสิ้นปีนี้ โดยเฉพาะตอนนี้คุณหมอวีซ่าจะอยู่ที่ไทยจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น สำหรับท่านผู้ติดตามที่อยู่ทางซิดนีย์ ก็สามารถติดต่อเพื่อจองปรึกษากับคุณหมอวีซ่าได้เช่นกันตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน เป็นต้นไปนะคะ

ก่อนทิ้งท้ายบทความในเดือนนี้ คุณหมอวีซ่าขออัปเดทการขอสัญชาติออสเตรเลียที่ต้องถือ Permanent visa อยู่พำนักอาศัยในออสเตรเลีย 4 ปีก่อนยื่นสมัครขอสัญชาติ มีการยื่นผลภาษา และมีการเปลี่ยนข้อสอบชุดใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 กรกฎาคม 2018 ที่จะถึงนี้ และ ผู้ที่ยื่นการสมัครสอบสัญชาติไปก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2018 ก็จะเข้าข่ายการประเมินตามกฎใหม่ค่ะ

สำหรับ Issue นี้ คุณหมอวีซ่าขอฝากกิจกรรมดีๆที่ทาง CP International จะจัดทำขึ้นอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน นี้เวลา 13:00 – 15:00 น. ที่ CP International สาขากรุงเทพฯ ชั้น 9 อาคารพหลโยธินเพลส ใกล้ BTS อารีย์ สำหรับผู้ต้องการชิงทุนการศึกษาภาษาอังกฤษ ปริญญาตรี โท และพร้อมสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำ Top12 ของประเทศออสเตรเลีย รวม Macquarie University ที่โด่งดังนะคะ ลงทะเบียนเข้างานได้ โดยคลิกรูปด้านล่างนี้เลยค่ะ

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: