2 February 2018

สวัสดีค่ะแฟนคลับของคุณหมอวีซ่าทุกท่าน  พบกันอีกแล้วฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2018 นะคะ  ต้อนรับเดือนแห่งความรัก และวันตรุษจีน ที่จะมีในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2018 นี้ ในโอกาสวันปีใหม่จีนที่กำลังจะมาถึงนี้ คุณหมอวีซ่าขออวยพรให้ทุกท่านเฮงๆ รวยๆ สุขภาพแข็งแรง ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้ ทุกท่านนะคะ หากพูดถึงข่าวคราววีซ่าอัพเดทในช่วงเดือนกุมภาและมีนาที่กำลังจะมาถึงนี้ อิมมิเกรชั่นประเทศออสเตรเลียหรือชื่อใหม่คือ Department of Home Affairs (DHA) ก็ยังคงคอยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง เรื่องแรกที่คุณหมอวีซ่าอยากอัพเดทคือ  เรื่องวีซ่านักเรียนค่ะ  สิ่งที่ทุกคนจะต้องระวังก่อนที่จะยื่นวีซ่าเร็วๆ นี้ก็คือ ผู้ที่ต้องการจะสมัครวีซ่านักเรียนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2018 จะต้องแสดงหลักฐานทางการเงินเพื่อพิสูจน์ว่ามีเงินเพียงพอในขณะที่ไปเรียนในประเทศออสเตรเลีย จำนวนที่ว่านี้ เพิ่มมากขึ้นมาเล็กน้อย  ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้น  ทางอิมมิเกรชั่น  จะต้องดูว่าผู้สมัครนั้นมีเงินเพียงพอที่จะสามารถชำระค่าเล่าเรียน ค่าเดินทาง และค่าครองชีพโดยแท้ทรูหรือไม่ ทั้งนี้ ก็จะรวมไปถึง สมาชิกครอบครัวที่จะเดินทางติดตามตามไปอยู่ในประเทศออสเตรเลียด้วยนะคะ  ซึ่งทางอิมฯ ได้ทำการปรับค่าครองชีพต่อปีขึ้นมาประมาณ 2.3% โดยอ้างอิงจาก Consumer Price Index หรือเรียกย่อๆ ว่า CPI ดังนี้ ผู้ยื่นวีซ่านักเรียนหลักหรือผู้ปกครอง  จะต้องมีค่าครองชีพจำนวนไม่ต่ำกว่า 20,290 เหรียญดอลล่าร์ออสเตรเลียซึ่งในอดีตอยู่ที่เพียง 19,830 เหรียญออสเตรเลีย ส่วนคู่ครองหรือคู่สมรสจะต้องมีค่าครองชีพไม่ต่ำกว่า 7,100 ดอลล่าร์ออสเตรเลียขึ้นไปซึ่งถูกปรับขึ้นมาจาก 6,940 เหรียญออสเตรเลีย สำหรับลูกจะต้องมีค่าครองชีพขั้นต่ำ 3,040 เหรียญดอลล่าร์ออสเตรเลียซึ่งปรับขึ้นมาจาก 2,970 เหรียญออสเตรเลีย

นอกเหนือจากค่าครองชีพต่อปีดังกล่าวด้านบนแล้ว ที่ผู้สมัครวีซ่านักเรียนจะต้องบวกเพิ่ม ก็คือ ค่าเล่าเรียนค้างจ่ายในปีแรก และค่าเดินทางสำหรับผู้สมัครทุกคนเข้าไปด้วย ลูกค้าคุณหมอวีซ่าบางราย แม้จะเป็นผู้ติดตามก็มีใจใฝ่เรียนจึงสอบถามเข้ามาว่าผู้ติดตามเรียนได้ไหม ตอบเลยว่าได้นะคะ แต่ลงเรียนได้ไม่เกิน 3 เดือนค่ะ ในกรณีนี้ก็อย่าลืมบวกค่าเรียนค้างจ่ายของผู้ติดตามลงไปด้วยนะคะ ถ้ ใครอ่านแล้วยังงงๆ อยากรู้ว่าต้องมีเงินโชว์เท่าไหร่ถึงจะขอวีซ่าไปเรียนที่ออสเตรเลียได้ และต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ติดต่อสอบถามทีมงานของคุณหมอวีซ่าได้เลยค่ะ เพราะทีมงานเรานอกจากจ เลือกคอร์สเรียนที่ดีๆให้แล้ว เรายังดูแลเรื่องวีซ่านักเรียนให้โดยไม่คิดค่าบริการค่ะ (สำหรับผู้ที่มีประวัติใสๆ ไม่ติดประวัติทางวีซ่ามาก่อนนะคะ เนื่องจากผู้ติดประวัติ เช่น เคยถูกปฏิเสธ หรือถูกยกเลิกวีซ่ามาก่อน เรื่องก็จะซับซ้อนและทำยากขึ้นมาก อาจต้องนัดเข้ามาปรึกษากับคุณหมอวีซ่าโดยตรง กรณีเช่นนี้จะมีคิดค่าปรึกษากับค่าบริการค่ะ) ขยับมาที่วีซ่าท่องเที่ยวบ้างนะคะ ช่วงนี้ใครจะยื่นวีซ่าตัวนี้ ก็ให้เผื่อเวลากันหน่อยนะคะเกรงว่าช่วงสงกรานต์คนไปเที่ยวออสเตรเลียเยอะจนกลายเป็น Peak Lodgement Period จำนวนวีซ่าที่เจ้าหน้าที่อิมฯ ต้องพิจารณาจะมีมากเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นเผื่อเวลากันไว้ดีที่สุดค่ะ ทุกท่านจะได้ไม่ผิดหวังและได้วีซ่าทันก่อนไปเที่ยวกันนะคะ กระซิบบอกนิดนึงว่าตอนนี้หากยื่นวีซ่าท่องเที่ยวแบบ paper ที่ VFS ราคาวีซ่าท่องเที่ยวอย่างเดียวปรับขึ้นเป็น 3,850 บาทแล้วนะคะ และเดี๋ยวนี้ไม่มีการรับผลวีซ่าที่ VFS แล้วเพราะปัจจุบัน VFS  จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก  200 บาทเพื่อใช้เป็นค่า  EMS ส่งผลวีซ่าไปถึงผู้ยื่นเองค่ะ http://www.vfsglobal.com/Australia/Thailand/thai/visitor_visa.html

สำหรับ วีซ่านายจ้างสปอนเซอร์ ซึ่งแต่ก่อนมีชื่อเรียกว่า Temporary Work Visa (subclass 457) ก็จะถูกเปลี่ยนชื่อเรีย เป็น Temporary Skill Shortage หรือเรียกย่อๆว่า TSS เกร๋ไกร๋นะคะ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มีจุดประสงค์หลักเพื่อให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่รัฐบาลขาดแคลนจริง และไม่เบียดเบียนงานของชาวออสซี่ค่ะ ประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมีนาคม 2018 นี้ค่ะ การเปลี่ยนแปลงคือ TSS จะถูกแบ่งออกเป็น 2  streams ด้วยกัน ดังนี้
1. Short-Term stream วีซ่าประเภทนี้เหมาะสำหรับนายจ้างที่ต้องหาลูกจ้างที่มีทักษะในสายอาชีพที่อยู่ภายใต้ Short-Term Skilled Occupational List (หรือ STSOL) โดยจะมีระยะเวลาว่าจ้างงาน หรือระยะเวลาการถือวีซ่าสูงสุดสองปี ต่อได้อีกสูงสุดสองปี ก็คือมากสุดอยู่ได้ถึงสี่ปีเท่านั้น ถ้าหากข้อบังคับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศถูกนำมาประยุกต์ใช้ พูดให้ง่ายก็คือวีซ่า stream  นี้ไม เอื้อให้ท่านข้ามฝั่งไปถือวีซ่าถาวร หรือ Permanent Resident visa (PR)  ได้ค่ะ ทำงานได้สูงสุดสี่ปีแล้วต้องหาวีซ่าอื่นๆ อยู่ทำงานต่อ หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องกลับบ้านค่ะ
2. Medium-Term stream วีซ่าประเภทนี้เหมาะสำหรับนายจ้างผู้ที่ต้องการกลุ่มลูกจ้างที่มีทักษะความเชี่ยวชาญการชำนาญสูงตามลิสต์ของ Medium and Long Term Strategic Skills List (หรือ MLTSSL) ภายใต้ stream นี้ ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จะสามารถยื่นวีซ่าต่อเพื่อข้ามฝั่งไปเป็นผู้ถือถิ่นฐานถาวร (PR) ได้หลังจากที่ถือวีซ่าทำงาน  TSS ผ่านมาอย่างน้อยสามปีขึ้นไป
3. Labor Agreement stream วีซ่าประเภทนี้จะเหมาะสำหรับนายจ้างผู้ต้องการหาแรงงานต่างชาติตามสัญญาที่ต่อรองและทำไว้กับรัฐบาล Commonwealth ของออสเตรเลีย โดยอยู่บนพื้นฐานความต้องการแรงงานที่ไม่สามารถจัดหาได้จากตลาดแรงงานในประเทศออสเตรเลียและไม่มีวีซ่าในสายปัจจุบันรองรับให้คนทำงานเหล่านั้นเข้ามาได้ วีซ่าใน stream นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะขอต่อรองข้ามฝั่งไปเป็น PR ได้ด้วย หากผู้อ่านท่านใดที่ต้องการรายละเอียดของวีซ่า TSS และมีนายจ้างเตรียมจะสปอนเซอร์อยู่แล้ว คุณหมอวีซ่าแนะนำให้นัดปรึกษาส่วนตัวเพื่อดูแลเป็น  case by case basis ไปค่ะ เพราะการขอวีซ่าเข้าไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศออสเตรเลียที่มีอัตราค่าจ้างค่อนข้างสูง และมีกฎหมายแรงงานที่เป็นกลาง แถมอากาศกับสภาพแวดล้อมก็ดี ไม่มีหิมะตกปกคลุมหลายเดือนของปีเยี่ยงหลายๆประเทศในแถบยุโรป หรืออเมริกาในหลายๆรัฐ ผู้คนเป็นมิตร น่าอยู่ จึงเป็นที่หมายปองของคนจากทั่วโลกที่อยากเข้ามาอยู่ มาทำงานที่นี่มากมายค่ะ ช่วงนี้ คุณหมอวีซ่า ก็มีเจ้าของฟาร์มหลายแห่งถามไถ่เรื่องการหาคนงานจำนวนมาก เพราะเป็นที่ขาดแคลนอย่างมากในออสเตรเลียในปัจจุบัน เนื่องจากวีซ่าทำงานไม่ได้เข้ากันมาง่ายๆค่ะ ว่าก็ว่ากันเหอะ หลายคนที่ไม่สามารถได้วีซ่ามาเรียน หรือมาทำงานในออสเตรเลียได้ แต่ chat online เก่งมากจนได้แฟนเป็นคนที่นี่เป็นสปอนเซอร์ให้ ทางทีมงานเราก็ยินดีทำวีซ่าคู่ครองให้มามากต่อมากคู่ จนนับไม่ถ้วนใน 20 กว่าปีของการทำงานแล้ว ขอเพียงให้ความสัมพันธ์เป็นจริง เรายินดีช่วยแนะนำวิธีและหลักฐานให้ จะได้ไม่ผิดหวังเรื่องการได้วีซ่ามาอยู่กับคู่รักของท่านนะคะ ไหนๆก็คุยเรื่องของวีซ่าคู่ครองละ ก่อนจะจากกันไปวันนี้ คุณหมอวีซ่าขอย้ำโปรโมชั่น Partner visa อีกทีว่านอกจากจะได้รับส่วนลด 20% แล้ว ยังแพคเกจทำวีซ่าท่องเที่ยวให้ฟรี 1  ครั้งเพื่อให้คู่รักได้เจอหน้ากันให้หายคิดถึง เหมาะมากเลยค่ะใกล้ช่วงวันวาเลนไทน์พอดี สนใจสามารถติดต่อมาได้เลยค่ะ

อีกไม่กี่วันคุณหมอวีซ่าก็จะเดินทางกลับไทยแล้ว เพราะมีคิวเดินสายไปจัดสัมมนาให้กับชาวเชียงใหม่ในงาน “นิทรรศการศึกษาต่อประเทศออสเตรเลีย CP Chiang Mai Australia Education Fair” ที่จะจัดขึ้นที่โรงแรม U-Nimman เชียงใหม่ ในวันเสาร์ที่ 10 มีนาคมนี้ เวลา 12:00-17:00 น. ท่านผู้อ่านที่อยากมาคุย อยากมาเจอเจ้าหน้าที่จากสถาบันออสเตรเลียโดยตรง หรือเพียงแค่อยากมาทักทายฟังสัมมนาคุณหมอวีซ่า ก็รีบล็อกวันใน diary มาร่วมงานกันเยอะๆ นะเจ้า

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: