Dr Visa Article – 1 June 2018

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านบล็อกคุณหมอวีซ่าทุกคน เผลอแป๊บเดียวก็จะครึ่งปีอีกแล้วนะคะ เวลาผ่านไปรวดเร็วมากๆเพราะฉะนั้นต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่ามากที่สุด วางแผนอะไรไว้ก็อย่ารีรอ รีบทำให้เสร็จเพื่อไปถึงเป้าหมายโดยเร็ว ส่วนเรื่องวีซ่านั้นใครที่ทราบว่าตอนนี้ตนมีคุณสมบัติพร้อมพอที่จะยื่นวีซ่าใดๆ ก็ตาม ก็อย่ามัวลังเลใจไป รีบทำรีบยื่นก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์วีซ่าที่มีให้เห็นกันทุกปีในช่วงสิ้นปีงบประมาณของประเทศออสเตรเลีย คือวันที่ 30 June ของทุกๆปี พอวันที่ 1 July ปุ๊บ ก็จะมีกฎใหม่ออกมา พร้อมมีการเปลี่ยนแปลงค่ายื่นเรื่องซึ่งรังแต่จะสูงขึ้นๆ ไม่ค่อยเห็นลดราคากันลงมาบ้างเลยค่ะ คุณหมอวีซ่าจึงอยากจะมา remind ทุกท่านล่วงหน้าในบทความนี้ค่ะ

ตอนนี้กฎยื่น Australian Citizenship ยังคงเหมือนเดิมคือ อยู่ออสเตรเลียอย่างถูกกฎหมายมาแล้ว 4 ปีรวมถือ PR 1 ปีใน 4 ปีนี้ก็สามารถยื่นขอสัญชาติเพิ่มได้ โดยต้องเข้าสอบให้ผ่าน ไม่ต้องมีผลภาษาอังกฤษค่ะ ยกตัวอย่างเช่น น้องหนูดีถือวีซ่านักเรียนเรียนป.โทมาแล้ว 2 ปี เมื่อเรียนจบได้วีซ่าทำงานไปได้ซัก 1 ปีก็ขอ PR ได้สำเร็จ จึงรอขอสัญชาติทันทีเมื่อถือ PR อยู่ออสเตรเลียครบ 1 ปี เป็นต้น ง่ายๆเลยค่ะ ช่วงนี้จึงมีลูกค้าหลายท่านชิงยื่นขอสัญชาติออสเตรเลียให้เรียบร้อย คงจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากจากการถือสองสัญชาติ ถือพาสปอร์ตสองเล่มค่ะ

แต่เมื่อมีข่าวแว่วมาจากหลายสำนักว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎอีก ซึ่งถ้าเปลี่ยนจริงตามข่าวที่ออกมานั้นคือถือ PR ทั้งหมด 4 ปีเลย ต้องเข้าสอบความรู้เกี่ยวกับการถือสัญชาติออสเตรเลียและแนบผลสอบภาษาที่ถึงเกณฑ์ ตรงนี้ก็ใช้เวลาอยู่ไม่น้อยเลยกว่าจะได้สัญชาติมาครอบครอง ดังนั้นใครที่คิดว่าตนมีคุณสมบัติขอสัญชาติได้ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ รีบหน่อยค่ะ หรือใครไม่ชัวร์อยากได้รับคำปรึกษาว่าตนมีคุณสมบัติพร้อมขอหรือยัง หรือเอกสารครบถ้วนแล้วหรือไม่ ก็ติดต่อทีมงานเรากันเข้ามาได้ค่ะ ได้ทั้งที่ CP Melbourne กับ CP Bangkok นะคะ ทั้งสองออฟฟิศชำนาญการยื่นสัญชาติค่ะ เรามีบริการให้ค่ะ สำหรับคุณหมอวีซ่าเองจะกลับไทยไปประจำที่สำนักงานกรุงเทพเร็วๆ นี้แล้ว ใครต้องการนัดเข้ามาปรึกษาก็ยินดีค่ะ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทีมงานคุณหมอวีซ่ามีเรื่องตื่นเต้นมากเมื่อพบว่านักเรียนคนหนึ่งที่กำลังเรียนที่ออสเตรเลียวีซ่าหมดอายุแล้ว สอบถามกันคร่าวๆ ก็พบว่าน้องเรียนเพลินจนลืมต่อวีซ่าค่ะ ทีมงานลมแทบจับเพราะเคยเจอเคสที่วีซ่าหมดจนต้องออกจากออสเตรเลียเพื่อกลับมาทำเรื่องกลับไปใหม่ ซึ่งกว่าจะทำให้ได้กลับไปเรียนต่อได้ ต้องผ่านกระบวนการที่ยากมากเลย เนื่องจากติดเงื่อนไขโดน ban 3 ปีกลับเข้าออสเตรเลียไม่ได้ แต่ทีมงานเราก็พยายามทำจนสำเร็จ สำหรับน้องที่น่ารักคนนี้ถือว่ายังโชคดีที่ติดต่อเข้ามาทันการณ์ทันทีที่รู้ตัวว่าวีซ่านักเรียนตนได้หมดไปเรียบร้อยแล้ว ปกติกฎหมายอนุญาตให้นักเรียนที่ลืมต่อวีซ่าทำการยื่นวีซ่าภายใน 28 วันนับจากวันที่วีซ่าหมดอายุได้ แต่ให้โอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิตหนึ่งเท่านั้นค่ะ เคสนี้จากที่ปกติจะใช้เวลาเป็นอาทิตย์เพื่อขอวีซ่านักเรียน ก็รีบปั่นงานยื่นวีซ่ากันเสร็จสรรพภายใน 2 วันค่ะ และแล้ว ความพยายามของทีมงานเราก็ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ ได้รับข่าวดีว่าน้องได้วีซ่าแล้ว จึงโล่งอกดีใจกันเป็นยกใหญ่ค่ะ คุณหมอวีซ่าก็ขอฝากเคสนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะว่า ผู้ถือวีซ่าต้องรู้จักดูแลรักษาเงื่อนไขวีซ่าของตนให้ดีๆ ถ้าวีซ่าจวนจะหมดก็ต้องรีบต่อก่อนที่จะหมดอายุจะดีกว่าค่ะ

ขาดไม่ได้เลยนะคะสำหรับรีวิวจากลูกค้าที่ได้รับ Partner visa ในเดือนที่ผ่านมา คู่นี้เป็นเพื่อนกันมานานหลายสิบปี จนมารู้ตัวอีกทีก็หลงรักเพื่อนตัวเองซะอย่างนั้น ยากก็ตรงตอนสารภาพรักเพราะเป็นเพศเดียวกัน กลัวว่าสารภาพรักแล้วจะเสียมิตรภาพ แต่สุดท้ายก็ได้รับวีซ่าไปอยู่ด้วยกัน Happy Ending ค่ะ!

ขอฝากนิดนึงกับงานนิทรรศการศึกษาต่อประเทศออสเตรเลียที่ตั้งใจจัดกันทุกปี โดยเชิญตัวแทนสถาบันหลากหลายจากประเทศออสเตรเลียมาให้คำแนะนำการศึกษาต่อโดยตรง มีสัมมนาดีๆ เช่นเคยกับ คุณ Andrew Biggs และคุณหมอวีซ่า มางานนี้ครบจบในที่เดียว แล้วเจอกันค่ะ!

ก่อนจะจากกันไป คุณหมอวีซ่าว่าสมัยนี้มีเทรนด์ใหม่สำหรับนักลงทุนยุคใหม่ซึ่งกำลังสืบทอดธุรกิจของคุณพ่อคุณแม่ซึ่งคุณหมอวีซ่าได้พบปะกับนักลงทุนสมัยใหม่ในหลายธุรกิจและได้สัมผัสถึงวิสัยทัศน์ความเป็น Global Citizen อันกว้างไกลของคนสมัยนี้ จึงได้เขียนบทความและจะตีพิมพ์ใน นิตยสาร Forbes ฉบับเดือนมิถุนายน 2018 นี้ ในหัวข้อ “Next Tycoons : A profile of the heir-apparent of the family-run business empire and how they have been groomed to one day take over the helm” ด้วยประโยชน์ที่ว่า นักธุรกิจรุ่นใหม่อยากให้ตนเองหรือลูกหลานผู้สืบทอดมรดกได้รับสิทธิประโยชน์จากการถือสองสัญชาติและลงทุนในต่างประเทศที่ได้กำไรเยอะกว่า  แถมลงทุนกินกำไรโดยที่เงินต้นไม่หายไปไหน และยังได้รับวีซ่าถาวรในอนาคตเพื่อรับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการเช่นเดียวกันกับชาวออสเตรเลีย อย่าลืมติดตามคุณหมอวีซ่าได้ที่นิตยสารForbes Thailand ที่กำลังวางแผงต้นเดือนมิถุนายนนี้นะคะ

ไว้พบกันใหม่ในบล๊อคฉบับหน้าด้วยเรื่อง updates และข่าวอิมมิเกรชั่น กับเคสแปลกๆที่ไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปได้ด้วยกลยุทธิ์วิธีการแก้ปัญหาวีซ่าจากหัวคิดดีๆและประสบการณ์นานปีกว่า 21 ปีในงานสายนี้ของทีมงานคุณภาพของคุณหมอวีซ่า ด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในตัวบทกฎหมายและนโยบายของรัฐบาลเพื่อนำมาปรับเอื้อให้เป็นผลประโยชน์ต่อเคสของผู้ยื่นตรงตามเป้าหมายให้ได้มาซึ่งวีซ่าอย่างถูกต้องตามกฎหมายค่ะ ที่ CP International เราชอบ Happy Endings ค่ะ

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: