19 November 2012

สวัสดีนักอ่านทุกท่านที่ติดตามคอลัมน์ของคุณหมอวีซ่าด้วยดีมาโดยตลอดนะคะ เผลอแป๊บเดียวก็จะสิ้นปีแล้ว คุณหมอวีซ่าเองก็จะกลับมาฉลองคริสมาสต์และปีใหม่ที่ซิดนีย์ ถึงซิดนีย์ 1 ธันวาฯนี้ค่ะ เพราะฉะนั้นพี่ๆน้องๆ คนไหนที่มีปัญหาแล้วต้องการเข้ามาปรึกษาปัญหาต่างๆกับคุณหมอวีซ่า ก็สามารถโทรเข้ามานัดได้เลยค่ะที่ 02-9267-8522

เที่ยวนี้คุณหมอวีซ่าได้ไปอยู่เมืองไทยนานหลายเดือนไปทำงานร่วมกับน้องๆทีมงานที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ (หนีหนาวด้วยนะคะ) ลูกค้าหลายคนที่ออสเตรเลียถามหาจนนึกว่าย้ายกลับไปอยู่เมืองไทยแล้ว คุณหมอวีซ่าขอยืนยันว่าบ้านยังอยู่ซิดนีย์และยังยืนหยัดมั่นคงกับทีมงาน CP Inter ทั้ง 4 offices ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่จะมีการให้โอกาสพนักงานที่มีความสามารถและอุทิศตนให้กับทางบริษัทขึ้นมาเป็นหุ้นส่วน มีบทบาททางการบริหารมากขึ้น คุณหมอวีซ่าเองก็อายุเยอะขึ้นทุกวัน จึงอยากให้โอกาสถ่ายทอดวิชาให้กับชนรุ่นหลังให้เขามีโอกาสโตและก้าวหน้า ชีวิตคนเราไม่มีอะไรยั่งยืนนะคะ บางคนทำงานหนักจนไม่ดูแลสุขภาพ มาทราบเอาอีกทีก็สายเกินไปเสียแล้วก็มากมาย ดังนั้น ในช่วงปีหลังๆคุณหมอวีซ่าจึงมีการเดินทางไปช่วยน้องๆตาม office ที่ต้องการความช่วยเหลือ ตั้งแต่ต้นปี 2010 เป็นต้นมา ใครๆก็รู้ว่าวีซ่าออสเตรเลียเริ่มทำยากขึ้น เอเจนท์ต่างๆก็มีการเปิดตลาดไปทาง USA, UK, Canada และอื่นๆ ที่ CP Bangkok and CP Chiang Mai ก็ไม่ละเว้น เราต้องเปิดตลาดใหม่กระทั่ง Singapore กับ Japan ตอนนี้ทั้งสองสาขาของ CP Inter ก็เริ่มส่งเด็กไปเรียนได้แล้วนะคะ หากใครสนใจ ก็เข้าไปติอต่อพี่ๆได้เลยค่ะ

ฉบับนี้ขอเขียนเอาใจน้องๆที่กำลังจะเรียนจบ และเป็นนักเรียนที่เดินทางมาออสเตรเลียก่อนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2010 ซึ่งถือเป็นนักเรียนที่อยู่ในช่วง transitional period น้องๆเหล่านี้สามารถสมัคร skilled graduate visa (sc485) โดยเลือกอาชีพที่ต้องการจะสมัครในลิสต์นี้ Skilled Occupation Lists (SOL) (https://www.immi.gov.au/skilled/general-skilled-migration/transitional/_pdf/sol-twoabc.pdf) ไม่ว่าจะเพื่อหาประสบการณ์การทำงาน 18 เดือน สมัคร SkillSelect หรือต่อเวลาในการหานายจ้างสปอนเซอร์ (สำหรับคนที่อาชีพไม่ได้อยู่ในลิสต์พีอาร์) นับจากที่อิมมิเกรชั่นเปลี่ยนกฎ ก็ส่งผลกระทบต่อน้องๆที่เรียนในสายอาชีพมากมาย โดยเฉพาะคนที่เรียนในสาขา cookery ที่อาชีพของคนนั้นโดนถอดออกไปจากลิสต์พีอาร์ บางคนก็ถอดใจกลับบ้านไปซะก่อน บางคนก็เปลี่ยนไปเรียนในระดับปริญญาเพื่อโอกาสในการได้พีอาร์ คุณหมอวีซ่าอยากจะบอกน้องๆทุกคนตรงนี้ว่าโอกาสในการได้วีซ่าทำงาน ตลอดจนพีอาร์จากสายอาชีพ cook นั้นยังมีอยู่ค่ะ แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้นได้ น้องๆที่เรียนมาในสาขา cookery หรือ patisserie จำเป็นต้องผ่านการประเมินคุณวุฒิกับหน่วยงานประเมินคุณวุฒิก่อนค่ะ ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องนี้ก็คือ Trades Recognition Australia (TRA) ซึ่งเป็นผู้ดูแลการประเมินคุณวุฒิในสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น cook, chef, electrician และอื่นๆ ซึ่งอาชีพเหล่านี้ต่างก็มีเกณฑ์การประเมินคุณวุฒิขั้นต้นที่ใกล้เคียงกัน การประเมินคุณวุฒิผ่าน TRA ถือว่าไม่ง่ายนะคะ และด้วยกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนไป หลายคนคิดว่าไม่มีโอกาสทำได้แล้ว จึงตัดสินใจไม่ดำเนินต่อก็มี แต่คุณหมอวีซ่าบอกได้เลยว่าหากเรารู้กฎเกณฑ์ที่แน่นอนของการยื่น TRA โอกาสในการที่เราจะได้รับ full skill assessment ก็คงไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนค่ะ

กฎเกณฑ์การประเมินคุณวุฒิของ TRA ในขั้นต้นมีอยู่ว่า น้องๆจะต้องจบการศึกษาขั้นต่ำในระดับดิโพลม่า และจบการศึกษา Certificate III ในสาขา cookery นอกจากนี้จะต้องมีประสบการณ์การฝึกงาน 360 ชั่วโมง และจะต้องสอบ IELTS ให้ได้ 6 ทุกแบนด์อีกด้วย ถึงจะมีสิทธิสมัคร Provisional Skill Assessment เพื่อนำไปใช้ยื่น sc485 ค่ะ และเมื่อถือ sc485 เรียบร้อยก็สามารถทำงานเต็มเวลาในสาขา cookery ซึ่งทาง TRA เรียกว่า Job Ready Programme ซึ่งเป็น full skill assessment สำหรับผู้ที่ต้องการจะสมัครพีอาร์ หรือเพื่อหานายจ้างสปอนเซอร์ จริงอยู่ว่าปัจจุบันนี้อาชีพ cook และ chef ไม่ได้อยู่ในลิสต์พีอาร์ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าโอกาสในการได้พีอาร์สำหรับผู้ที่เรียนมาในสาย cookery จะเป็นศูนย์ไปโดยสิ้นเชิงนะคะ เพราะ criteria ที่สำคัญของการจะได้มาซึ่ง full skill assessment ก็คือผู้สมัครจะต้องมีประสบการณ์การทำงานเต็มเวลาในสาย cookery เป็นเวลา 1 ปี และเมื่อได้ประสบการณ์ครบ 1 ปีแล้ว ก็สามารที่จะได้รับ full skill assessment และสามารถนำใบ assessment นี้ไปใช้สมัครงานได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนายจ้างสปอนเซอร์ หรือ state sponsorship ก็ตาม

เห็นมั้ยคะจะว่าไปแล้วเกณฑ์ในการประเมินแบบ full skill assessment ของ TRA นั้นก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ขอเพียงแค่เรามีวุฒิการศึกษา ชั่วโมงประสบการณ์การทำงาน และผลสอบทางภาษาอังกฤษตรงตามที่ TRA กำหนด ก็สามารถประสบความสำเร็จในการประเมิน TRA ได้เหมือนน้องอิง ซึ่งถือเป็นลูกค้าเก่าแก่ของทางซีพี อินเตอร์ฯ น้องอิงเรียนจบมาทางด้าน cookery และสามารถสอบ IELTS ได้ตามที่ TRA กำหนด (น้องเป็นคนที่มีความพยายามและตั้งใจมากค่ะ) หลังจากที่ได้รับ provisional skill assessment และถือวีซ่า sc 485 เป็นที่เรียบร้อย น้องอิงก็ได้โอกาสในการทำงานตรงกับสายที่เรียนมา น้องอิงโชคดีมากที่ได้งานที่ Western Australia และปัจจุบันนี้ก็ได้รับการสปอนเซอร์จากทางรัฐ Western Australia ภายใต้อาชีพ cook ผ่านการยื่น EOI เข้าไปในระบบ SkillSelect เป็นที่เรียบร้อย สำหรับใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ https://www.innovation.gov.au/Skills/Pages/default.aspx หรือจะโทรเข้ามาสอบถามกับจัสติน (Justine) ได้ที่ 02-9267-8522 ได้เลยค่ะ

เพราะฉะนั้นนี่คงเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับน้องๆ นักศึกษาที่กำลังลงเรียนในสายอาชีพ และต้องการจะสมัคร sc485 เหลือเวลาไม่มากแล้วนะคะ ใครที่อยากจะสมัคร sc485 และอยากมีโอกาสดีๆเหมือนน้องอิงข้างต้น อย่าลืมรีบเข้ามาติดต่อซีพี อินเตอร์ ได้ทุกสาขา นับจากวันที่ 1 มกราคม 2013 เป็นต้นไป นักเรียนที่อยู่ภายใต้ transitional period ก็จะหมดโอกาสตรงนี้ไป ซึ่งตอนนี้ซีพี อินเตอร์ฯ เองก็มีโปรโมชั่นลุ้นรับ iPad สำหรับน้องๆที่เข้ามาใช้บริการของ ซีพี อินเตอร์ฯ และร่วมลุ้นรับรางวัล Christmas lucky draw อีกด้วยค่ะ

คุณหมอวีซ่าขอปิดท้ายฉบับนี้ด้วยรายงานข่าวจากวุฒิสมาชิก Kate Lundy ที่ออกมาประกาศถึงค่าสมัครวีซ่าที่จะขึ้นนับแต่วันที่ 1 มกราคม 2013 เราไปดูกันว่าจะมีค่าสมัครวีซ่าอะไรขึ้นบ้างค่ะ

Monday, 22 October 2012
Senator Kate Lundy – Acting Minister for Immigration and Citizenship
Changes to Australia’s visa pricing system make for a fairer ‘user-pays’ approach of charging for visas, the Acting Minister for Immigration and Citizenship, Senator Kate Lundy, said today.
Announced as part of the government’s release of the Mid-Year Economic and Fiscal Outlook, the improved pricing model will increase visa charges in areas of significant demand.
Senator Lundy said the government had already made some changes to visa pricing in the last year as part of the move to the fairer user-pays system.
‘The government has made a targeted increase in the cost of visas where there are high levels of demand, and therefore areas that are less likely to be significantly impacted by the added costs,’ Senator Lundy said.
‘The fact is that there are plenty of people around the world who want to work in Australia because of our substantial economic strengths during these times of global economic uncertainty – it is only appropriate for visa costs to reflect that demand.’
Changes to visa pricing announced today take effect from 1 January 2013. They include:

  • Partner visas allowing for people already in Australia to enter or remain on the basis of their married or de facto relationship, to increase from $3060 to around $4000
  • Partner visas for people outside Australia who want to join their partner in Australia will increase $2060 to around $2700
  • Skilled Graduate visas to increase from $315 to $1260 for the highly-valued post-study work rights for people in Australia on a student visa
  • The 457 temporary skilled worker visas to increase from $350 to around $455
  • Working Holiday maker visas will increase from $280 to around $360.

‘Most of these increases are for visas that provide valuable opportunities for people to work in Australia, whether it’s through the 457 program, working holiday visas or the sought after work rights for skilled graduates. We don’t, therefore, expect demand to be adversely affected by these changes,’ Senator Lundy said.
(From: https://www.minister.immi.gov.au/parlsec/media/kl/2012/kl190883.htm)

ท่านผู้อ่านทั้งหลายจะเห็นว่าค่าสมัครวีซ่านั้นมีการปรับขึ้นค่อนข้างมากอย่างน่าตกใจนะคะ โดยเฉพาะในเครือข่ายวีซ่าคู่ครอง และ graduate visa (sc485) ซึ่งมีการปรับขึ้นเป็นเท่าตัวกันเลยทีเดียว ทั้งนี้เพราะวีซ่าเหล่านี้ถือเป็นวีซ่าทำเงินของอิมมิเกรชั่นนั่นเองค่ะ ฉะนั้นใครที่อยากรีบยื่นวีซ่าก็ควรจะรีบก่อนสิ้นปีนะคะ ก่อนที่ค่าสมัครจะเพิ่มขึ้นค่ะ ใกล้ปีใหม่ คิดดี ทำดีนะคะ ชีวิตจะได้รุ่งเรืองก้าวหน้าต่อยอดไปถึงลูกถึงหลาน มีทั้งสุขภาพใจและกายที่ดี เป็นสิ่งประเสริฐสุดยิ่งกว่าเงินทองจะซื้อได้ค่ะ ขอให้มีความสุขกันมากๆทุกคนเลยนะคะ

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: