28 November 2013

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งกับคอลัมน์คุณหมอวีซ่า เหลืออีกเพียงแค่ 1 เดือนก็จะสิ้นปี 2013 กันอีกแล้ว และวันนี้คุณหมอวีซ่าก็มีข่าวดีๆเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและวีซ่านักเรียนออสเตรเลียมาฝากกันค่ะ

Australian cities rank for students

WHILE only a select few Australian universities make the top 50 in global rankings, it’s a shoo-in for their host metropolises.

All major Australian capitals made the top 40 in a list of the top cities for students, released yesterday by QS.

The rankings rate cities on affordability, quality of living, employer activity, the number and mix of students and the number and quality of institutions.

To be considered, cities must have at least 250,000 people and two ranked institutions in the QS World University Rankings. Of 98 cities that met these pre-requisites this year, 50 have been rated.

Canberra made an inaugural showing in the list, ranking at 37th. Its entry was made possible after the University of Canberra was included in the World University Rankings this year.

But Sydney came out top among Australia’s cities, replacing Melbourne at fourth. Melbourne slipped to fifth, followed by Brisbane at 26th, Perth at 30th and Adelaide at 38th. Paris and London came first and second respectively, repeating their 2012 rankings. The big improver was Singapore, which shot from 12th to 3rd, while Hong Kong leapt from 19th to seventh place.

But while Boston hosts arguably the world’s best university in Harvard, it has slipped from third to eighth in this year’s city ranking.

Australia’s share of the list was pipped only by the US, with San Francisco, New York, Chicago, Los Angeles, Washington and Philadelphia also making the top 50.

New Zealand made a healthy debut in the best student cities list, with Auckland ranking 18th. Other debutantes included the Czech Republic, with Prague at 45th, while Norway squeezed in with Oslo ranked 48th.

In a statement, QS head of research Ben Sowter said the list served as a “complementary tool” to university rankings. “After all, a university experience is intrinsically influenced by the location, especially for international students.

“With students becoming increasingly internationally-mobile, our aim is to widen students’ horizons and provide options which they may not have previously considered.”
He said Sydney had pipped Melbourne by just three points, thanks to a superior assessment for quality of living. Sydney scored 99 out of 100 on this measure, well ahead of Melbourne’s 85.

http://www.theaustralian.com.au/higher-education/australian-cities-rank-for-students/story-e6frgcjx-1226764244991

ต้องขอแสดงความยินดีกับ Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide และ Canberra ที่ได้รับการโหวตให้ติด 1 ใน 50 เมืองที่เหมาะแก่การศึกษา โดยเฉพาะซิดนีย์ที่อยู่ในระดับที่ 4 และเมลเบิร์นในระดับที่ 5 ปัจจัยในการตัดสินว่าเมืองไหนอยู่ในอันดับไหนมีหลายอย่างด้วยกันนะคะ ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพชีวิต ค่าครองชีพ อัตราการจ้างงานตลอดจนจำนวนเด็กนักเรียนต่างชาติ และที่สำคัญที่สุดคือจำนวนและคุณภาพของมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลก นับตั้งแต่ที่รัฐบาล Liberal Party นำโดย Hon. Tony Abbott ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำรัฐบาล นโยบายที่เกี่ยวข้องกับวีซ่านักเรียนก็ดูจะอะลุ่มอล่วยให้กับเด็กนักเรียนต่างชาติมากขึ้น อย่างเช่นการลด Assessment Level ลง จากที่แต่ก่อนนั้นมีทั้งหมด 4-5 levels ด้วยกัน นับแต่ปีหน้าเป็นต้นไปก็ลดให้เหลือ 3 ระดับ แต่เด็กไทยทั้งหลายที่เดินทางเข้ามาเรียนในประเทศออสเตรเลียมักจะจัดอันดับให้อยู่ในเลเวลที่ 1 และ 2 เท่านั้น แต่ตรงนี้ถือเป็นข้อดีสำหรับนักเรียนที่มาจากประเทศเช่น ศรีลังกา เลบานอน จีน ปากีสถาน อินเดีย เป็นต้น เป็นประเทศที่ทางรัฐบาลมองว่ามีแนวโน้มที่จะอพยพมาอยู่ในออสเตรเลียถาวร แถมนอกจากนี้ยังมีการลดหลักฐานทางการเงินในกลุ่มผู้สมัครวีซ่านักเรียน Assessment Level 3 จากที่ต้องโชว์ 18 เดือน ก็ลดเหลือ 12 เดือน เพื่อเพิ่มโอกาส ให้นักเรียนได้เข้ามาศึกษาในออสเตรเลียเพิ่มมากขึ้น หลายๆท่านอ่านแล้วก็งงว่าคุณหมอวีซ่าเอามาบอกทำไม ไม่เห็นเกี่ยวกับนักเรียนไทยเช่นหนู/ผม เลย แหม… จะว่าเกี่ยวมั้ย ก็น่าจะในระดับหนึ่งนะคะ เพราะการที่รัฐบาลออสเตรเลียออกกฎหมายออกมาเช่นนี้ ก็หมายความว่าวีซ่านักเรียนต่อไปนี้ก็น่าจะง่ายขึ้นในการขอค่ะ การศึกษาถือเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญมากของออสเตรเลีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้วีซ่านักเรียนนั้นยากแสนยาก นักเรียนส่วนใหญ่โดนปฏิเสธวีซ่ากันเป็นแถวๆ แต่ในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา วีซ่านักเรียนแทบจะผ่านกันเป็นว่าเล่น แม้กระทั่งเรียนดิโพลม่า ที่เมื่อก่อนยากแสนยาก ในปัจจุบันก็ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ education@cpinternational.com อย่าไปเชื่อที่เค้าบอกกันว่าพีอาร์ออสเตรเลียยาก หากเรารู้จักวางแผนตั้งแต่ก้าวแรก โอกาสในการได้พีอาร์ก็ไม่อยากอย่างที่คิดนะคะ ทิ้งท้ายสุดฉบับนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณที่น้องๆทุกคนให้การสนับสนุน CP Sydney มาตลอดทั้งปี ขอเชิญทุกคนเข้ามาร่วมจับรางวัล Christmas Lucky Draw ที่ออฟฟิศซิดนีย์ ร่วมลุ้นรับของรางวัลพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น chocolate, gift card, น้ำหอม และอื่นๆ พิเศษสุดๆ สำหรับน้องๆที่ลงทะเบียนเรียนกับทาง CP Sydney ลุ้นเป็นเจ้าของ iPad Mini*!! ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ธันวาคมนี้นะคะ มาก่อนมีสิทธิก่อน ประกาศผลวันที่ 21 ธันวาคมนี้ค่ะ

** conditions apply

My Future My CP

MQ เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในซิดนีย์ มีแคมปัสกว้างขวาง และมีอุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย รองรับการเรียนของทั้งนักเรียนต่างชาติและนักเรียนท้องถิ่น นอกจากนี้ MQ ยังมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลายตั้งแต่แพทย์ยันประวัติศาสตร์ แต่คอร์สเรียนที่เด่นๆก็เห็นจะเป็นสาย Business, Accounting และ Actuarial Studies โดยเฉพาะหลักสูตร Master of Accounting (CPA Extension) 2.5 ปี ที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการสอบ CPA หรือจะเป็น Master of Actuarial Practice และ Master of Teaching หลักสูตร 2 ปี หลังจากเรียนจบก็สามารถขอ Graduate Visa (sc485) และพีอาร์ต่อไปได้อีกด้วย หรือน้องๆคนไหนที่อยากจะมาเรียนต่อทางด้านกฎหมาย ก็ต้องไม่พลาด Master of Laws ที่เป็นหลักสูตร 1 ปี และทางกต. ก็ให้การยอมรับด้วย
การได้ศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐานระดับโลก และยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ทางนานาชาติให้การยอมรับ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการทำงานอีกด้วยค่ะ และข่าวสุดท้ายวันนี้ the University of Sydney มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนต่างชาติเป็นจำนวนถึง 10,000 เหรียญต่อ 1 ปีการศึกษาเป็นจำนวนถึง 100 ทุน สนใจข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.cpinter.co.th/scholarship_promotion_detail/306/

education@cpinternational.com หมดเขต 15 มกราคม 2014 นี้นะคะ

มีคำถามเกี่ยวกับการสมัครหรือสถานะวีซ่าออสเตรเลียของคุณ? ต้องการสมัครเพื่อศึกษาต่อ ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในออสเตรเลีย? สามารถขอคำแนะนำจากทีมคุณหมอวีซ่าได้ที่: